22 Tháng mười, 2024
Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội

NFT là gì? Ứng dụng đa dạng của NFT và tiềm năng trong tương lai

NFT đang trở nên thịnh hành. Mỗi ngày, thị trường đều đón nhận những món đồ sưu tập cũng như ứng dụng mới và thú vị, tạo ra một thị trường đa dạng hơn bao giờ hết cho mọi người thỏa sức khám phá. Vậy NFT là gì? Hãy cùng WolfCapital tìm hiểu qua các nội dung sau nhé.

• Sự khác biệt giữa có thể thay thế và không thể thay thế

• Đặc điểm của NFT

• Tiêu chuẩn mã thông báo NFT

• Ứng dụng NFT và trường hợp sử dụng

• Tương lai của NFT

Tính có thể thay thế và không thể thay thế được xác định

Những tiến bộ trong công nghệ sổ cái phân tán đã dẫn đến việc tạo ra các khái niệm có thể đơn giản hóa và giảm chi phí trao đổi giá trị. Một cách mà giá trị đó được thể hiện trên sổ cái phân tán là thông qua mã thông báo của hầu hết mọi thứ. Có hai cách suy nghĩ về mã thông báo: có thể thay thế và không thể thay thế. Tính linh hoạt là khả năng trao đổi loại này với loại khác cùng loại — là một tính năng thiết yếu của bất kỳ loại tiền tệ nào. Mặt khác, tính không thể thay thế hoàn toàn ngược lại – nó là duy nhất và do đó nó không thể được thay thế.

Tính có thể thay là khả năng được thay thế bằng một thứ giống hệt nhau — khi một thứ có thể thay thế được, thường có nhiều thứ tương đương. Một mã thông báo có thể thay thế được có thể được chia và đổi lấy một mã khác. Ví dụ, một Hbar có thể được chia thành một trăm triệu Tinybar. Một Hbar không thể phân biệt được và có thể hoán đổi với một Hbar khác.

Tính không thể thay thế cung cấp tính duy nhất như thuộc tính chính của nó. Mã thông báo không thể thay thế là duy nhất và không thể tồn tại mã thông báo nào giống như vậy. Ví dụ: vé máy bay là duy nhất, nó chỉ định một chỗ ngồi cụ thể, trên một chuyến bay cụ thể, vào một thời điểm cụ thể.

NFT (Non-fungible token) là gì?

Mã thông báo không thể thay thế là một loại mã thông báo mã hóa đại diện cho một mục duy nhất. Những vật phẩm này có thể là kỹ thuật số hoặc vật chất và đại diện cho những thứ như giày thể thao, tác phẩm nghệ thuật, vé máy bay, bằng đại học, bất động sản thương mại hoặc vật phẩm trong trò chơi cho một trò chơi trực tuyến. NFT cho phép chủ sở hữu của một mặt hàng duy nhất chứng minh quyền sở hữu của họ và tính xác thực của một mặt hàng. NFT cho phép các doanh nghiệp hoặc cá nhân mua và bán các mặt hàng trên thị trường tự do tin tưởng rằng mặt hàng họ sẽ nhận được là thực sự xác thực vì ID duy nhất của NFT sẽ khớp với nhà phát hành ban đầu của mặt hàng hoặc dịch vụ thực hiện kiểm tra tính xác thực.

Tính chất của NFT

Không thể chia cắt

NFT trong lịch sử là không thể chia cắt khi nói đến tiện ích của chúng. Ví dụ: vé máy bay không thể được mua và sử dụng một phần — ai đó phải mua toàn bộ vì chỉ một người có thể sử dụng ghế.

Sự khan hiếm

NFT có thể khan hiếm và đó là một lý do thúc đẩy giá trị của chúng. Mặc dù các nhà phát triển có thể tạo bao nhiêu tài sản tùy thích, nhưng việc giới hạn số lượng NFT vì sự khan hiếm cũng nằm trong khả năng của họ.

Độc đáo

NFT cũng là duy nhất vì không có hai NFT nào giống nhau — chúng không thể hoán đổi cho nhau. Siêu dữ liệu của mỗi NFT là một bản ghi không thể thay đổi cung cấp cho nó chứng chỉ xác thực.

Quyền sở hữu

NFT tồn tại trên DLT trong tài khoản được liên kết. Những người tạo ban đầu của NFT kiểm soát khóa riêng tư của tài khoản nơi NFT tồn tại và họ có thể tự do chuyển NFT đó sang bất kỳ tài khoản nào.

Minh bạch

Bởi vì sổ cái phân phối công khai được phân cấp và không thay đổi, nơi hồ sơ phát hành, chuyển nhượng và hoạt động mã thông báo có thể được xác minh công khai, người mua có thể tin tưởng và xác minh tính xác thực của một NFT cụ thể.

Khả năng tương tác

NFT có thể được giao dịch, mua hoặc bán trên nhiều DLT khác nhau bằng cách sử dụng cầu nối phi tập trung hoặc dịch vụ lưu ký tập trung.

Các tiêu chuẩn cho NFT

NFT thường có thể tương tác được. Điều này có nghĩa là chúng có thể được trao đổi hoặc giao dịch trên các DLT khác nhau một cách tương đối dễ dàng. Anh em có thể lưu trữ NFT trong các ví không phụ thuộc vào DLT và giao dịch chúng trên các thị trường mở. Thị trường NFT kết nối người tạo (nhà phát hành) NFT với người mua. Dưới đây là các tiêu chuẩn NFT khác nhau tồn tại trên các mạng blockchain:

ERC-721

ERC-721 là một tiêu chuẩn mã thông báo ban đầu được đề xuất vào năm 2017 và được viết bằng Solidity trên chuỗi khối Ethereum. Sử dụng tiêu chuẩn mã thông báo như ERC-721 giúp viết mã dễ dàng hơn, có thể dự đoán và có thể tái sử dụng. ERC-721 là tiêu chuẩn quan trọng nhất cho phép mọi người tạo các mã thông báo không thể thay thế duy nhất cho các bộ sưu tập kỹ thuật số. Tiêu chuẩn mã thông báo này cung cấp ánh xạ các số nhận dạng duy nhất tới các địa chỉ để xác minh chủ sở hữu của các số nhận dạng này.

ERC-1155

Một tiêu chuẩn được cải tiến ngoài ERC-721, có tên là ERC-1155, cho phép các hợp đồng thông minh tạo điều kiện thuận lợi cho các mã thông báo có thể thay thế và không thể thay thế. Với tiêu chuẩn mã thông báo này, số nhận dạng đại diện cho nhiều loại tài sản.

ERC-1155 cho phép các nhà phát triển thực hiện chuyển số lượng lớn mã thông báo theo hợp đồng thông minh, giúp giảm thiểu tác động lên mạng và giúp tiết kiệm phí giao dịch. Nền tảng NFT OpenSea gần đây đã phát triển một kho lưu trữ cho tiêu chuẩn ERC-1155.

Tiêu chuẩn Non-Ethereum

Mạng Ethereum được coi là một DLT được chấp nhận rộng rãi để tạo NFT. Tuy nhiên, phí gas tăng cao và hiệu suất mờ nhạt của mạng đã đẩy các nhà phát triển đến với các DLT công khai khác. Các lựa chọn thay thế này mang lại hiệu suất tốt hơn, phí thấp hơn và thậm chí cả khả năng mã hóa NFT mà không phải sử dụng các hợp đồng thông minh chậm hoặc có khả năng bị lỗi.

Chẳng hạn, Hedera cho phép các nhà phát triển đúc các mã thông báo gốc không thể thay thế bằng Dịch vụ mã thông báo Hedera với mức chiết khấu hơn 99%, với khả năng chuyển các mã thông báo đó nhanh chóng (dưới 3 giây), với tính hữu hạn (không phải chờ xác nhận khối ) và không tốn kém (dưới 0,001 USD tính theo hbar).

Các tiêu chuẩn NFT sắp tới: NFT phân đoạn

Ngày nay, NFT được coi là độc quyền, nghĩa là người mua NFT là chủ sở hữu duy nhất. Trạng thái này của NFT hoàn toàn trái ngược với ý tưởng phân cấp do DLT đề xuất. Do những hạn chế này, một loại NFT mới đang được đưa ra thị trường được gọi là mã thông báo không thể thay thế phân đoạn. Ý tưởng là cho phép mọi người sở hữu một phần nhỏ của NFT.

Mặc dù F-NFT là các trường hợp sử dụng thực tế và dễ triển khai hơn với hàng hóa ảo, nhưng trường hợp sử dụng thực sẽ là các hàng hóa trong thế giới thực như tác phẩm nghệ thuật, đồ sưu tầm và các khoản đầu tư truyền thống. Ví dụ: Dịch vụ mã thông báo Hedera cho phép phát hành NFT gốc, theo đó mã thông báo có thể được chia thành các phần thuộc sở hữu của nhiều cá nhân.

Ứng dụng của NFT

Trong vài tháng qua, NFT đã trở nên phổ biến khi một số công ty và cá nhân nhảy vào cuộc. Để sử dụng NFT, bạn cần các ứng dụng phi tập trung có thể tạo hoặc phát hành các đối tượng kỹ thuật số độc nhất và khan hiếm. Việc giới thiệu lớp mã thông báo NFT cũng có thể được sử dụng để mã hóa tài sản, danh tính kỹ thuật số, v.v. Chúng ta hãy xem xét một số trường hợp sử dụng phổ biến hơn dưới đây:

Sưu tầm vật lý và kỹ thuật số

NFT được sử dụng để tạo ra một loại đồ sưu tầm hoàn toàn mới – giờ đây bạn có thể mua phiên bản được mã hóa của một ngôi sao thể thao hoặc người nổi tiếng yêu thích. Họ cũng đang giúp các nhà sưu tập truyền thống mã hóa các vật phẩm của họ, ví dụ như tem, tiền xu và thẻ bóng chày.

Một nền tảng có thể tạo điều kiện thuận lợi cho việc mã hóa các phụ kiện vật lý hoặc kỹ thuật số là INFINITE của SUKU. Nền tảng sử dụng Dịch vụ mã thông báo Hedera để tạo mã thông báo không thể thay thế và cung cấp danh tính kỹ thuật số thành các thẻ vật lý mà chủ sở hữu sản phẩm có thể giữ hoặc chuyển.

Chơi game

Các trò chơi chuỗi khối và DLT đang thống trị thị trường NFT, với các bộ sưu tập trong trò chơi tạo thành mục đích sử dụng chính cho mã thông báo. Đồ sưu tầm đã đạt được sức hút to lớn thông qua các trò chơi như Fortnite, mặc dù chúng không sử dụng công nghệ cơ bản. Với sự trợ giúp của các tiêu chuẩn như ERC-1155, mã thông báo gốc có thể được sử dụng trên nền tảng và được tận dụng cho tiện ích của chúng trong trò chơi. Một số trò chơi đã nâng cấp cơ sở hạ tầng của chúng cho kỷ nguyên DLT.

Ví dụ: TopShot cho phép mọi người mua gói thẻ giao dịch kỹ thuật số và giao dịch “thẻ” tồn tại trên DLT dưới dạng NFT trên thị trường trực tuyến. Các nền tảng này cho phép người dùng mua, bán và đọ sức với nhau trong các trận đấu ảo bằng cách sử dụng NFT và FIAT hoặc tiền điện tử.

Nghệ thuật kỹ thuật số và đồ sưu tập

NFT cho phép phân chia quyền sở hữu. Một mặt hàng có giá trị đã trở nên dân chủ hóa và sẵn có cho bất kỳ ai sở hữu một món đồ nhỏ. Việc lưu trữ một mặt hàng vật lý vẫn yêu cầu một bên trung gian đáng tin cậy. Nhưng việc có thể phát hành, giao dịch và giữ một mặt hàng vật lý dưới dạng tài sản tiền điện tử có tính thanh khoản ngay lập tức, sẽ mở ra các trường hợp sử dụng và thị trường chưa từng có trước đây. Một số nền tảng đang tạo, thu thập và nghệ thuật giao dịch kỹ thuật số trên DLT.

TOKO của DLA Piper giúp chủ sở hữu tác phẩm nghệ thuật có thể bán tác phẩm của họ thông qua NFT. Công nghệ làm nền tảng cho TOKO, Dịch vụ Mã thông báo Hedera làm cho các phần này trở nên bất biến và do đó có thể thu thập được, trong khi mã thông báo đại diện cho công việc.

DeFi

NFT cũng xét đến các trường hợp sử dụng sáng tạo với giao thức tài chính phi tập trung (DeFi) để duy trì hồ sơ quyền sở hữu chống giả mạo mà không cần bên trung gian. Tài liệu tài chính quan trọng, chẳng hạn như chứng từ xác thực quyền sở hữu một mảnh đất hay hồ sơ thuế doanh nghiệp có thể được tạo ra dưới dạng NFT và được sử dụng trong giao thức DeFi để thực hiện giao dịch tài chính ngang hàng một cách đáng tin cậy. Ngoài các trường hợp sử dụng về chứng từ xác thực quyền sở hữu và hàng thật, NFT cũng có thể được sử dụng làm tài sản thế chấp để người dùng lấy đó làm căn cứ vay mượn. Cả dịch vụ cho vay dựa trên blockchain và dịch vụ cho vay truyền thống đều đang khám phá cách thức sử dụng giá trị của NFT để tài trợ cho các sản phẩm và dịch vụ tài chính mới.

Vũ trụ ảo và Web3

NFT đang nhanh chóng trở thành khối dựng cơ bản cho thế hệ internet tiếp theo, nơi mà người dùng được tận hưởng trải nghiệm trực tuyến đắm chìm hơn thông qua các thuộc tính riêng về quyền sở hữu của NFT.

NFT có khả năng hỗ trợ kiến trúc internet dựa trên blockchain mang tính phi tập trung hóa và ẩn danh mạnh mẽ hơn, thường được gọi là Web3. Mặc dù NFT trong các lĩnh vực này vẫn còn đang trong giai đoạn phát triển toàn diện tiềm năng, nhưng NFT có khả năng sẽ tiếp tục giữ vai trò quan trọng trong việc phát triển Web3 và vũ trụ ảo. Nghệ thuật cảm thụ chỉ là lĩnh vực đầu tiên trong số nhiều lĩnh vực được cách mạng hóa nhờ tiềm năng của các NFT, tiếp theo đó sẽ đến lượt thương mại điện tử, quyền sở hữu đất đai và thậm chí là các ứng dụng nhận diện danh tính cá nhân.

Miền phi tập trung

Một loại tài sản mới nổi khác của NFT là các miền chuỗi khối, bao gồm cả việc cấp phép và phân phối chúng. Về cơ bản, chúng là những thay thế dễ đọc cho các địa chỉ ví kỹ thuật số dài, cũng có thể hoạt động như các cổng thanh toán.

Bất kỳ ai đang điều hành một trang web đều có thể mua một miền blockchain và cung cấp nó một cách công khai để nhận các khoản thanh toán bằng tiền điện tử. Các miền này có thể được mua và bán giống như các tài sản khác, do đó tạo điều kiện cho thị trường của người mua và người bán. Hai tên tuổi lớn trong không gian mới nổi này là Tên miền không thể ngăn cản và Dịch vụ tên Ethereum .

Nhận dạng và chứng nhận

NFT có thể chứa thông tin duy nhất được lập trình trong chúng về hàng hóa hoặc tài sản; khả năng cấu hình này khiến chúng trở nên lý tưởng để cấp danh tính, chứng chỉ hoặc giấy phép và bằng cấp. Một tài liệu hoặc chứng nhận duy nhất được phát hành trên chuỗi khối dưới dạng NFT có thể được truy ngược lại nguồn để đảm bảo tính xác thực của nó. Về nhận dạng, NFT có thể được sử dụng để tạo lịch sử y tế, hồ sơ cá nhân, trình độ học vấn và các thuộc tính nhận dạng khác dưới dạng kỹ thuật số và được đặt trong tay của cá nhân, do đó cho phép ai đó kiểm soát hoàn toàn dữ liệu của họ.

Tương lai của NFT

Khả năng của tài sản không thể thay thế là vô tận. Ngoài những đồ sưu tầm trong trò chơi hoặc tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số vui nhộn, NFT có khả năng đại diện cho tài sản trong thế giới thực, bằng cấp của một người hoặc bất kỳ tài sản độc đáo và có giá trị nào. NFT cho phép các đối tượng vật lý và kỹ thuật số này được định cấu hình, phát hành, lưu trữ, chia sẻ, mua và bán ngay trên thiết bị di động.

Mặc dù NFT là từ thông dụng mới nhất trong không gian DLT, nhưng nó vẫn còn ở giai đoạn sơ khai. Mức giá quá cao của một số NFT nhất định mà chúng ta thấy được bán ngày nay là không chính đáng, ngoại trừ việc khái niệm này là mới đối với thị trường. Toàn bộ hệ sinh thái đang chuyển đổi từ chơi game sang tài chính phi tập trung, mỹ thuật, nhận dạng kỹ thuật số và nhiều trường hợp sử dụng khác mà NFT có thể kích hoạt.

 

Để Lại Phản Hồi

  • Rating