22 Tháng mười, 2024
Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội

Hợp đồng tương lai vĩnh cửu là gì? Tại sao đây lại là lựa chọn hàng đầu cho nhà đầu tư chuyên nghiệp?

Hợp đồng tương lai vĩnh cửu hay Perpetual Futures Contracts là một thuật ngữ phổ biến trong thị trường Crypto. Đây là một trong những sản phẩm phái sinh được giao dịch nhiều nhất bởi đại đa số người dùng vì đặc tính dễ sử dụng của nó. Vậy Hợp đồng tương lai vĩnh cửu là gì, tại sao nó lại trở thành lựa chọn hàng đầu cho các nhà đầu tư? Hãy cùng tìm hiểu ngay cùng Wolf Capital nhé!

Hợp đồng tương lai vĩnh cửu là gì?

Perpetual Futures Contracts – Hợp đồng tương lai vĩnh cửu là một loại hợp đồng tài chính được sử dụng để bảo vệ giá trị của nhà sản vào tương lai. Người mua và người bán đồng ý mua bán một tài sản cố định vào một ngày nhất định trong tương lai và hợp đồng này không giới hạn thời hạn cho phép nhà giao dịch có thể giữ một vị thế bao lâu tùy ý.

Ngoài ra, các Hợp đồng Tương Lai Vĩnh cửu được thực hiện dựa trên Chỉ số giá (Index Price) chứ không phải là tài sản cơ sở. Chỉ số giá này gồm giá trung bình của một tài sản theo giá Spot và Khối lượng giao dịch tương đối của tài sản đó. Do đó, các Hợp đồng Tương lai Vĩnh cửu thường được giao dịch với mức giá ngang bằng hoặc gần giống với thị trường Spot.

Hợp đồng tương lai vĩnh cửu khác gì so với Hợp đồng tương lai?

Trước đó, mình sẽ giải thích một chút về Hợp đồng tương lai để anh em dễ hiểu.

Hợp đồng tương lai (Futures Contracts) là một thỏa thuận mua bán giữa hai bên về một giao dịch sẽ diễn ra trong tương lai, với mức giá được xác định trước tại thời điểm ký kết hợp đồng.

Điểm làm nên sự khác biệt của Hợp đồng tương lai vĩnh cửu so với Hợp đồng tương lai gồm có:

  • Hợp đồng tương lai vĩnh cửu không có thời hạn thực hiện cụ thể, trader có thể giữ lệnh bao lâu cũng được
  • Giá thực hiện trên Hợp đồng tương lai vĩnh cửu được tính gần ngang bằng với giá trên thị trường Spot. Vì vậy tránh được rủi ro chênh lệch giá quá lớn giữa 2 thị trường độc lập.

Ưu điểm và nhược điểm của Hợp đồng tương lai vĩnh cửu

Ưu điểm

  • Đòn bẩy: Hợp đồng tương lai vĩnh cửu cho phép các nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy tài chính và giao dịch với khối lượng lớn hơn số dư mà họ có. Đòn bẩy này giúp nhà đầu tư nâng mức lợi nhuận lên nếu đoán đúng hướng đi của giá. Mức đòn bẩy trong Crypto có thể lên tới x20 – x100.
  • Giảm thiểu rủi ro và tối ưu hóa lợi nhuận: Bạn chỉ có thể mua giá thấp và bán giá cao để sinh lời trong Spot Trading. Tuy nhiên với Hợp đồng tương lai vĩnh cửu, bạn có thể tiến hành giao dịch 2 chiều dù không sở hữu bất kỳ đồng coin nào.
  • Cơ chế thanh toán linh hoạt: Trên một số sàn giao dịch Crypto chuyên nghiệp, P/L của nhà giao dịch có thể được tính bằng tiền mặt (USDC, USDT) hoặc các tài sản Crypto tương ứng..
  • Cho phép bán khống: Bán khống (Short selling) là phương thức giao dịch tài sản mà họ không nắm giữ với hy vọng giá sẽ giảm vào những ngày tiếp theo. Việc sử dụng Hợp đồng tương lai vĩnh cửu để thực hiện bán khống là một ưu điểm trong thị trường đầy biến động như Crypto.

Nhược điểm

  • Rủi ro với đòn bẩy cao: Khi sử dụng đòn bẩy càng cao đồng nghĩa với việc rủi ro cao hơn so với giao dịch Spot thông thường. Nếu bạn dự đoán sai xu hướng giá thì rất dễ bị thua lỗ. Mức thua lỗ sẽ tính theo khối lượng giao dịch đã gồm đòn bẩy nên nó rất rủi ro. Anh em mới tham gia trade nên chú ý loại giao dịch này.
  • Mức phí khi giao dịch cao hơn so với phí Spot: Trên Spot, thời gian bạn nắm giữ Coin ngắn hay dài hầu như không phát sinh chi phí nào nhưng trong Futures thì phí được tính hàng ngày, hàng giờ. Nếu bạn giữ lệnh lâu, phí giao dịch có thể sẽ âm vào phần tiền bạn ký quỹ.
  • Đốt tiền nhanh và có thể gây nghiện: Nhiều trader không kiểm soát được lòng tham hoặc chưa có kiến thức về thị trường sẽ dễ dẫn tới tình trạng cháy tài khoản khi sử dụng đòn bẩy.

05 khái niệm cơ bản cần nắm

Initial Margin – Ký quỹ ban đầu

Ký quỹ ban đầu là số tiền tối thiểu bạn phải trả để mở ra một vị thế đòn bẩy, nó hoạt động như một tài sản thế chấp cho sàn để vay thêm tiền sàn và thực hiện giao dịch đòn bẩy.

Ví dụ: bạn có thể mua 1000 BNB với ký quỹ ban đầu là 100 BNB (mức đòn bẩy x10). Vì vậy mức ký quỹ ban đầu của bạn sẽ là 10% trên tổng lệnh.

Maintenance Margin – Ký quỹ duy trì

Ký quỹ duy trì là số tiền ký quỹ tối thiểu bạn phải duy trì để giữ các vị thế giao dịch mở. Nếu số dư ký quỹ của bạn giảm xuống dưới mức này, bạn sẽ nhận được yêu cầu nạp thêm tiền vào tài khoản của mình, hoặc chấp nhận việc tài sản thế chấp bị thanh lý.

Ký quỹ duy trì là một giá trị động, nó thay đổi theo giá thị trường và số dư tài sản thế chấp của bạn. Tổng khối lượng giao dịch của vị thế bạn mở càng lớn thì thanh lý vị thế càng nhanh.

Liquidation – Thanh lý

Nếu tài khoản ký quỹ của bạn giảm xuống dưới mức ký quỹ duy trì thì sẽ có lệnh thanh lý của sàn (sàn bắt buộc đóng lệnh và bạn phải chịu mức phí đó).

Ngoài ra, khi có lệnh thanh lý, sàn sẽ thu thêm phí cho lệnh này. Để tránh mất thêm tiền cho sàn, bạn nên đóng lệnh trước khi nó chạm đến mức giá thanh lý hoặc nạp thêm tiền vào tài khoản để gồng.

Funding Rate – Tỷ lệ tài trợ

Funding Rate là khoản thanh toán thường xuyên đều đặn trong khoảng thời gian nhất định mà người bán và người mua phải trả theo một tỷ lệ nhất định cho bên còn lại.

Funding Rate > 0: vị thế Mua (Long) được mở nhiều hơn vị thế Bán (Short), người Mua trả phí này cho người Bán

Funding Rate < 0: vị thế Mua (Long) mở ít hơn vị thế Bán (Short), người Bán trả phí này cho người Mua.

Các nhà phân tích thị trường thường sử dụng Funding Rate để xác định phe Mua hay phe Bán đang nắm thị trường và đưa ra tâm lý FOMO cũng như dự đoán hành động tiếp theo của cá voi.

Mark Price – Giá tham chiếu & PNL

Giá tham chiếu dùng là ước tính giá trị thực của hợp đồng so với giá giao dịch thực tế của nó (Last Price trên Oderbook). Việc tính toán giá tham chiếu ngăn không cho xảy ra các giao dịch thanh lý không công bằng khi thị trường biến động mạnh.

PnL (Profit and Loss ratio): tỷ lệ lãi lỗ, nó có thể ở trạng thái được thực hiện hoặc chưa thực hiện.

  • Khi bạn có các vị thế mở trên thị trường Perp, PnL của bạn chưa thực hiện (Unrealized PnL), nghĩa là nó vẫn thay đổi theo các động thái của thị trường.
  • Khi bạn đóng các vị thế của mình, PnL chưa thực hiện sẽ trở thành PnL đã thực hiện (một phần hoặc toàn bộ). Giá tham chiếu (Mark Price) được sử dụng để tính toán PnL.

Lưu ý khi giao dịch với Hợp đồng tương lai vĩnh cửu

High risk – high return: Hợp đồng tương lai vĩnh cửu là sản phẩm phái sinh được sử dụng nhiều nhất vì có khả năng đem lại lợi nhuận mà mà chỉ cần bỏ ra ít vốn. Tuy nhiên, các nhà đầu tư cũng rất dễ cháy tài khoản. Dưới đây là một số lưu ý cho anh em khi giao dịch sản phẩm này:

  • Không dùng vốn vay mượn để không bị áp lực tâm lý.
  • Nắm được hết cơ chế tính phí, PnL và cách thực hiện các giao dịch Futures trước khi bắt đầu giao dịch.
  • Chỉ sử dụng tối đa 10% vốn bạn có, không all in toàn bộ tài sản vào Futures.
  • Bắt đầu với số vốn nhỏ, khoản vốn có thể mất mà không bị ảnh hưởng quá nhiều.
  • Giao dịch một cách kỷ luật và quản lý vốn tốt, đặt Stoploss và Take Profit để giảm thiểu rủi ro. Không nên quá tham lam mà bị cháy tài khoản.
  • Để tiết kiệm phí Funding anh em hãy canh lệnh trước thời gian tính phí Funding của các sàn giao dịch.

Kết luận

Hợp đồng tương lai vĩnh cửu ngày càng được phổ biến, là một trong những công cụ được sử dụng nhiều nhất trong Crypto vì có các ưu điểm vượt trội. Mong rằng các thông tin kiến thức trên đây sẽ giúp anh em vững bước hơn trong quá trình đầu tìm hiểu và đầu tư.

Để tham gia vào thị trường Crypto, anh em cần gia tăng kỹ năng, kiến thức và kinh nghiệm cho bản thân. Hãy cùng theo dõi WolfCapital để trở thành nhà đầu tư thông minh nhé anh em.

 

Để Lại Phản Hồi

  • Rating