22 Tháng mười, 2024
Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội

Hướng dẫn stake ADA chi tiết

Cách stake Cardano (ADA)

Người dùng có thể kiếm được phần thưởng stake bằng cách ủy thác quy trình stake cho các nhà điều hành nhóm stake Cardano thông qua các sàn giao dịch có uy tín.

Được thành lập vào năm 2015 bởi Charles Hoskinson, người đồng sáng lập Ethereum, Cardano là một chuỗi khối bằng chứng cổ phần (PoS) thường được gọi là “kẻ giết Ethereum”, nhờ công nghệ vượt trội cũng như mức độ bảo mật và tính bền vững cao.

Giống như Ethereum , Cardano cũng cho phép người dùng đặt cọc tiền điện tử gốc của nó, để kiếm phần thưởng stake . Cardano cho phép các cá nhân stake thông qua các nhà điều hành nhóm stake và gộp mã thông báo của họ với những người dùng khác hoặc điều hành nhóm stake Cardano của riêng họ.

Nhóm stake thường được vận hành bởi những người có kinh nghiệm kỹ thuật và phần cứng thích hợp để stake hiệu quả trên mạng Cardano, mặc dù bất kỳ ai cũng có thể trở thành nhà điều hành nhóm stake của riêng họ. Người dùng cũng có toàn quyền quyết định nhóm nào họ muốn tham gia và có thể đánh giá từng nhóm dựa trên quy mô nhóm, thời gian hoạt động và hiệu suất trước đây.

Cardano chia các khoảng thời gian thành các kỷ nguyên, thước đo thời gian được sử dụng để chỉ định thời điểm các sự kiện trong mạng được thiết lập để xảy ra, chẳng hạn như phân phối khuyến khích hoặc chỉ định giao dịch của người xác thực.

Trên Cardano, mỗi kỷ nguyên bao gồm 432.000 vị trí, các đơn vị thời gian nhỏ hơn được chia thành các khoảng thời gian một giây. Một kỷ nguyên Cardano kéo dài khoảng năm ngày. Sau khi mỗi kỷ nguyên kết thúc, một ảnh chụp nhanh sẽ ghi lại quá trình phân phối mã thông báo ADA đã đặt cọc. Điều này được sử dụng để tính toán phần thưởng mà mỗi người stake sẽ nhận được.

Người dùng muốn tham gia stake sẽ vào một nhóm thông qua ủy quyền, điều này cho phép các đồng xu không được stake và đặt lại nhiều lần với các nhóm khác nhau, với điều kiện là người dùng đó đợi kỷ nguyên hiện tại trôi qua trước khi chuyển tài sản của họ.

Các bước để stake Cardano (ADA)

Có nhiều cách khác nhau để stake ADA, như được thảo luận bên dưới:

Stake thông qua trao đổi

Dưới đây là hướng dẫn từng bước về cách stake Cardano thông qua một sàn giao dịch:

Tìm một sàn giao dịch tiền điện tử có uy tín

Bước đầu tiên là tìm một sàn giao dịch tiền điện tử hỗ trợ giao dịch và stake ADA, chẳng hạn như Binance và Coinbase. Có các tùy chọn khác để stake ADA, sẽ được thảo luận chi tiết hơn sau này.

Sau khi tạo tài khoản với một sàn giao dịch tiền điện tử, người dùng phải gửi mã thông báo ADA vào ví sàn của họ. Điều này có thể được thực hiện bằng cách mua tiền Cardano trực tiếp từ sàn giao dịch hoặc chuyển các khoản nắm giữ ADA hiện có vào ví sàn giao dịch của họ.

Chọn tùy chọn stake

Bước tiếp theo là điều hướng đến trang “Staking” trên giao diện của nền tảng trao đổi và chọn “Cardano”. Hầu hết các nền tảng sẽ cung cấp tùy chọn để chọn thời lượng stake, điều này sẽ xác định lượng thời gian nắm giữ của một người sẽ bị khóa.

Sau khi chọn thời hạn stake mong muốn, người dùng phải quyết định số lượng ADA mà họ muốn stake. Các sàn giao dịch thường tính một khoản phí nhỏ cho các dịch vụ stake, vì vậy điều này phải được xem xét khi quyết định số tiền stake.

Nghiên cứu nhóm stake

Sau khi đã chọn được thời hạn stake và số lượng tiền ADA phù hợp, đã đến lúc nghiên cứu các nhóm stake. Các sàn giao dịch cung cấp dịch vụ stake thường liệt kê các nhóm stake được đề xuất mà người dùng có thể chọn. Nhóm stake thường được xếp hạng dựa trên thông tin chính, chẳng hạn như tổng số khối được tạo ra, hiệu suất tổng thể trong việc tạo khối, lợi tức đầu tư dự kiến, v.v.

Mặc dù các pool hấp dẫn nhất dựa trên các chỉ số này thường được xếp hạng cao nhất, nhưng người dùng vẫn có thể chọn các pool stake dựa trên tiêu chí của riêng họ. Trước khi chọn một nhóm để tham gia, việc đánh giá các yếu tố như quy mô nhóm, thời gian hoạt động, tính thanh khoản và kết quả trong quá khứ là điều cần thiết. Tùy thuộc vào nền tảng, người dùng có thể xem các chi tiết quan trọng về từng nhóm stake, chẳng hạn như:

  • Lợi nhuận trên ADA stake hoặc lãi suất
  • Chi phí tham gia (được chia thành tỷ lệ phần trăm thuế và tỷ lệ cố định)
  • Kích thước của nhóm stake về lượng ADA trong đó và mức độ gần với khả năng của nó
  • Số tiền mà các nhà điều hành nhóm stake đã ủy quyền cho nhóm
  • Số khối đã được đúc trong lịch sử của nhóm.

Ủy quyền mã thông báo ADA của bạn

Sau khi tìm được nhóm stake phù hợp, người dùng có thể ủy quyền mã thông báo ADA cho nhóm đã chọn. Điều này được thực hiện bằng cách nhập mật khẩu vào ví và nhấp vào “Ủy quyền”. Sau khi hoàn thành, tài sản của người dùng sẽ được stake thành công trong nhóm.

Tuy nhiên, lưu ý là các sàn giao dịch tập trung (CEX) giữ tài sản tiền điện tử của người dùng trên hệ thống của họ, điều này có nhược điểm đối với các nhà đầu tư, chẳng hạn như vấn đề “không phải token của bạn không phải là tiền điện tử của bạn”. Hơn nữa, CEX áp đặt các hạn chế đối với việc stake ADA với họ.

Stake với các nhà khai thác nhóm stake (SPO)

Stake ADA của bạn với các SPO độc lập thay vì CEX giúp duy trì tính phi tập trung của hệ sinh thái Cardano và mang lại các lợi ích như độc lập hoàn toàn và kiểm soát trực tiếp tiền của một người, cũng như khả năng đầu tư vào nhóm mà họ lựa chọn.

Dưới đây là các bước để stake ADA với các nhà khai thác nhóm stake:

  • Nhận ví ADA: Để stake ADA, người dùng sẽ cần một ví hỗ trợ stake. Họ có thể sử dụng bất kỳ ví nào hỗ trợ Cardano, chẳng hạn như Daedalus hoặc Yoroi.
  • Chuyển ADA sang ví của chính mình: Sau khi người dùng có ví hỗ trợ stake, họ có thể chuyển ADA của mình từ một sàn giao dịch hoặc bất kỳ nguồn nào khác sang ví.
  • Chọn nhóm stake: Người dùng có thể tìm thấy danh sách các nhà điều hành nhóm stake trên trang web Cardano hoặc trên các diễn đàn cộng đồng. Nghiên cứu các tùy chọn có sẵn, so sánh hiệu suất, phí và các yếu tố khác của chúng và chọn nhóm đáp ứng tiêu chí của bạn.
  • Ủy quyền ADA của bạn: Sau khi chọn nhóm stake, người dùng có thể ủy quyền ADA cho nhóm bằng cách làm theo hướng dẫn được cung cấp bởi ví của mình.
  • Kiếm phần thưởng: Khi người dùng đã ủy quyền ADA của họ, ví sẽ bắt đầu kiếm phần thưởng từ nhóm stake.

Lưu ý là người dùng không cần chuyển ADA cho nhà điều hành nhóm stake để tham gia stake. Điều đó có nghĩa là họ có thể giữ toàn quyền kiểm soát tiền của mình và rút chúng bất cứ lúc nào.

Cardano được stake trên các nền tảng nào?

Dưới đây là cách stake Cardano trên các nền tảng khác nhau.

Cách stake Cardano trên Coinbase

Coinbase cung cấp tỷ lệ phần trăm hàng năm, hoặc APY, là 3,75% cho việc stake Cardano. Theo nền tảng này, ADA của người dùng luôn ở trong tài khoản của họ và họ có thể từ chối bất cứ lúc nào. Để stake ADA, người dùng phải:

  • Tạo một tài khoản trên Coinbase.
  • Chọn nhóm stake Cardano mong muốn của họ và xem xét số tiền stake tương ứng được yêu cầu.
  • Mua Cardano trên Coinbase hoặc gửi mã thông báo từ ví bên ngoài vào ví Coinbase của người dùng.
  • Thêm ADA của người dùng vào nhóm stake Cardano đã chọn của họ và phê duyệt các khoản phí tương ứng và thời gian khóa tối thiểu.
  • Đợi phần thưởng stake Cardano đến sau mỗi năm đến bảy ngày sau khoảng thời gian nắm giữ ban đầu là 20–25 ngày.

Cách stake Cardano trên Binance

Theo Binance, người dùng có thể stake Cardano trên sàn giao dịch và kiếm tới 6,1% APY. Người dùng cũng có thể nhận phần thưởng stake hàng tuần và hủy stake bất cứ lúc nào để truy cập vào tiền của họ mà không cần chờ đợi trong khoảng thời gian không stake. Để stake trên Binance:

  • Tạo một tài khoản trên Binance.
  • Truy cập trang chủ “Staking” của Binance.
  • Đảm bảo rằng có đủ tiền trong ví spot Binance của bạn.
  • Chọn ADA từ danh sách token được liệt kê trên trang.
  • Đọc và làm theo lời nhắc trên màn hình về lần đầu tiên stake trên nền tảng. Bấm tiếp.”
  • Một cửa sổ bật lên “Stake Crypto” sẽ xuất hiện. Nhập số tiền mong muốn để stake hoặc chọn tỷ lệ phần trăm của tổng tài sản sẽ được stake.
  • Để tự động đặt lại phần thưởng mã thông báo, hãy chọn “Tự động đặt lại”. Điều này sẽ tự động gộp phần thưởng stake của bạn. Để phần thưởng stake được gửi vào ví của bạn, hãy chọn “Tắt tự động đặt lại.”
  • Nhấp vào “Xem trước tiền stake”. Xem lại các chi tiết và nhấp vào “Xác nhận”.
  • Người dùng sẽ nhận được xác nhận “stake thành công” trong cửa sổ bật lên. Để hoàn thành, hãy nhấp vào “Đã hiểu”.

Cách stake Cardano trên eToro

EToro mang đến sự tiện lợi cho người dùng bằng cách tự động stake các khoản nắm giữ tiền điện tử được hỗ trợ, chẳng hạn như ADA và Ether, thay mặt người dùng. Do đó, không có bước bổ sung nào liên quan đến việc stake ADA trên eToro. Khi người dùng đã tạo tài khoản và lưu trữ ADA trong ví eToro của họ, họ có thể tự động kiếm được phần thưởng stake.

EToro giữ lại một tỷ lệ nhỏ phần thưởng hay còn gọi là “phí” cho tất cả các chi phí vận hành và kỹ thuật. Phần thưởng phần trăm của lợi nhuận stake hàng tháng mà mỗi người dùng có thể nhận được sẽ phụ thuộc vào trạng thái thành viên của họ trên eToro:

  • Thành viên đồng và tất cả người dùng ở Hoa Kỳ: 75%, với thời gian nắm giữ là chín ngày.
  • Thành viên Câu lạc bộ Bạc, Vàng và Bạch kim: 85%, với thời gian nắm giữ là chín ngày.
  • Thành viên Câu lạc bộ Kim cương và Bạch kim+: 90%, với thời gian nắm giữ là chín ngày.

Cách stake Cardano trên Yoroi

Yoroi cung cấp tới 4,62% ​​APY khi stake Cardano. Yoroi là một ví nhẹ không giám sát dành cho Cardano, nơi người dùng có thể gửi và nhận các giao dịch cũng như stake các khoản nắm giữ của họ để hưởng lợi nhuận. Để stake Cardano trên nền tảng:

  • Tải xuống phần bổ trợ Yoroi từ trang web Yoroi.
  • Nhập thông tin thanh toán sẽ được sử dụng khi mua tài sản thông qua Yoroi.
  • Chọn giữa các tùy chọn ví nóng hoặc ví lạnh của nền tảng.
  • Làm theo lời nhắc thiết lập khôi phục trên màn hình.
  • Mua ADA thông qua Yoroi hoặc chuyển các khoản nắm giữ hiện có sang ví Yoroi của bạn.
  • Chọn nhóm stake Cardano và biểu tượng ủy quyền.
  • Thêm số tiền mong muốn vào nhóm đã chọn và xem xét các khoản phí tương ứng.
  • Xác nhận và bắt đầu kiếm tiền lãi trên ADA.

Những rủi ro khi stake Cardano là gì?

Staking Cardano là một cách hấp dẫn để tạo thu nhập thụ động, nhưng vẫn có một số rủi ro mà người dùng nên cân nhắc. Ví dụ: thu nhập tiềm năng từ việc stake ADA không cố định và bị ảnh hưởng nặng nề bởi một số yếu tố, bao gồm số lượng ADA được stake, hiệu suất của nhóm cổ phần và phí phần trăm mà nhóm cổ phần tính.

Lượng ADA stake ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập tiềm năng, vì mức ADA stake cao hơn có thể dẫn đến phần thưởng tăng lên. Hiệu suất của nhóm cổ phần cũng rất quan trọng, vì nó ảnh hưởng đến khả năng tạo khối và nhận phần thưởng.

Cuối cùng, tỷ lệ phần trăm phí tính bởi nhóm cổ phần có thể làm giảm tiềm năng thu nhập tổng thể, vì tỷ lệ phần trăm phí cao hơn sẽ dẫn đến lợi nhuận ròng trên ADA được đặt cọc thấp hơn. Điều quan trọng là phải xem xét các yếu tố này và cân nhắc cẩn thận các rủi ro trước khi tham gia stake vào ADA.

Mặc dù tính khả dụng động do giao thức Ouroboros của Cardano cung cấp cho phép các nút tạo khối hoạt động trực tuyến và ngoại tuyến mà không cần thông báo trước, nhưng điều quan trọng cần lưu ý là chức năng và bảo mật của hệ thống phụ thuộc vào những người tham gia trung thực kiểm soát hơn 50% tài nguyên. Ngoài ra, đối với một hệ thống phi tập trung thực sự, các nút phải có khả năng tham gia lại mạng một cách dễ dàng mà không cần dựa vào các giả định về độ tin cậy khác, chẳng hạn như các đồng nghiệp hoặc điểm kiểm tra đáng tin cậy.

Cuối cùng, phần thưởng stake Cardano phụ thuộc rất nhiều vào giá thị trường. Vì vậy, nếu giá của ADA giảm, người dùng có thể nhận được lợi nhuận thấp hơn dự kiến. Như với bất kỳ khoản đầu tư nào, điều cần thiết là nghiên cứu và hiểu mọi rủi ro liên quan trước khi stake ADA trên mạng Cardano.

 

Để Lại Phản Hồi

  • Rating