22 Tháng mười, 2024
Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội

Venom Blockchain (VENOM) là gì? Tổng quan về tiền điện tử Venom Blockchain

Venom Blockchain là gì? Venom Blockchain là một Blockchain nền tảng được phát triển bởi Venom Foundation, mục đích cung cấp cơ sở hạ tầng cho các chính phủ và các dự án web3 đồng thời trao quyền cho các nền kinh tế mới nổi ở Trung Đông và Bắc Phi bằng công nghệ độc đáo của Venom.

Vậy Venom Blockchain là gì? Nó có gì đặc biệt? Hãy cùng Wolf Capital tìm hiểu ở bài viết này nhé!

Venom Blockchain Là Gì?

Tổng quan về Venom Blockchain

Venom Blockchain là một Blockchain nền tảng được phát triển bởi Venom Foundation, mục đích cung cấp cơ sở hạ tầng cho các chính phủ và các dự án web3 đồng thời trao quyền cho các nền kinh tế mới nổi ở Trung Đông và Bắc Phi bằng công nghệ độc đáo của Venom.

Venom Foundation là tổ chức ở Abu Dhabi, góp phần phát triển công nghệ và hỗ trợ xây dựng hệ sinh thái Venom. Foundation sẽ tài trợ cho các ý tưởng, dự án có đóng góp cho sự phát triển của hệ sinh thái Venom. Vào đầu năm 2023, Venom Foundation ra mắt quỹ 1 tỷ đô la để đầu tư cho Web 3 và Blockchain.

Venom Blockchain là chuỗi khối Layer 0, sử dụng công nghệ Sharding để phân thành các Chain xử lý nhiều giao dịch cùng lúc gọi là Shardchain. Các Shardchain có thể tiếp tục phân tách thành nhiều Shardchain khác hoặc nhiều Shardchain có thể gộp lại thành một Shardchain để phù hợp với trạng thái của mạng lưới.

Các nhà phát triển có thể xây dựng các Workchain phù hợp với ý tưởng của mình trên Masterchain. Workchain có thể là Public Blockchain hoặc Private Blockchain.

Các trường hợp tương tác của Public Blockchain hoặc Private Blockchain (Workchain):

  • Workchains Public với Public: Được mở để liên lạc với nhau và có thể duy trì tính thanh khoản được chia sẻ trong đó, điều đó có nghĩa là chúng có thể dễ dàng chia sẻ giá trị giữa các mạng. Nó hữu ích cho các ứng dụng DeFi, chẳng hạn như trao đổi phi tập trung, cho vay chuỗi chéo,…
  • Workchains từ Private đến Private: Phù hợp với CBDC và thanh toán bằng tiền điện tử, nơi cần có quyền riêng tư và tuân thủ. Các chuỗi công việc này thường không được thăm dò công khai và có thể được vận hành bởi một tổ chức hoặc tập đoàn duy nhất. Private-to-Private có thể phục vụ dữ liệu và giao dịch nhạy cảm một cách an toàn và riêng tư, chẳng hạn như thông tin tài chính và cá nhân.
  • Workchains từ Private đến Public: Cho phép tạo ra một hệ thống trong đó hai loại tài sản được kết nối chặt chẽ. Cái đầu tiên, được bảo vệ bởi quy định và tuân thủ, nằm trong các mạng riêng, trong khi cái thứ hai, minh bạch và tham gia vào các thị trường DeFi mở, tồn tại trên các mạng công cộng.

Basechain là một Workchain Layer 1 đầu tiên dành cho người dùng cuối, hỗ trợ dApps và đóng vai trò là nền tảng để thực hiện các hợp đồng thông minh. Basechaain sử dụng TVM, giúp mang lại tốc độ nhanh cũng như phí giao dịch rẻ hơn so với mạng lới Masterchain.

Cơ chế hoạt động

Kiến trúc của Venom Blockchain

kiến trúc của venom blockchain masterchain

Kiến trúc của Venom Blockchain gồm 3 Chain phân thành 3 tầng được liên kết với nhau:

  • Masterchain: Là Layer 0 tạo điều kiện để Workchain, Shardchain, Accounts giao tiếp với nhau. Đây là lớp lưu trữ, phân phối cấu hình Shard hiện tại cũng như mã băm khối mới nhất của từng Shard. Masterchain là xương sống của Venom Blockchain, cung cấp bảo mật cho tất cả các phần được kết nối với nó.
  • Shardchain: Có thể được coi là các đơn vị xử lý riêng biệt, mỗi đơn vị có không gian bộ nhớ riêng để thực hiện các tính toán. Là các Chain được phân tách từ Masterchain để xử lý các giao dịch gửi từ Workchain. Nhờ phân thành nhiều Shardchain mà mạng lưới có thể xử lý nhiều giao dịch cùng một.
  • Workchain: Là Blockchain Layer 1 được kết nối với Masterchain và thừa hưởng bảo mật từ Masterchain. Có chức năng chuyển đổi trạng thái, máy ảo (TVM), cấu trúc giao dịch hoặc khối. Mỗi Workchain được tùy chỉnh để phù hợp với yêu cầu của các dApp mà nó lưu trữ, mang lại sự linh hoạt cho nhà phát triển.
Cơ chế hoạt động của Venom Blockchain
Dynamic sharding

cơ chế hoạt động của venom blockchain

Ban đầu, tất cả các giao dịch được xử lý bởi một nhóm trình xác thực thuộc Shardchain Ø. Tuy nhiên, khi số lượng giao dịch tăng lên và Shardchain trở nên quá tải, mạng sẽ kích hoạt sự kiện chia tách, trong đó Shardchain được chia thành hai Shardchain. Sau đó, nếu tải trên một số Shardchain vẫn còn cao, các Shardchain này có thể được phân chia thêm cho đến khi tải được phân bổ hợp lý. Nếu tải trên mạng giảm, mạng có thể kích hoạt sự kiện hợp nhất trong đó các chuỗi Shard được hợp nhất lại thành một Sharchain.

Sự kiện phân tách được thông báo trước một số khối, đầu tiên là trong tiêu đề của khối Shardchain tương ứng và sau đó là trong khối Masterchain đề cập đến khối Shardchain này. Nếu trong 100 giây (~50 khối hiện tại) các khối Shardchain đã đầy ít nhất 90%. Lưu ý rằng các giá trị này có thể định cấu hình và có thể được điều chỉnh trong Masterchain.

Các nhóm trình xác thực tạo ra các khối cho một Shardchain gần như đồng thời, sau đó sẽ mất khoảng một giây để khối Masterchain được giải phóng, bao gồm các giá trị băm của các khối Shardchain. Khối Shardchain có trong khối Masterchain được coi là đã hoàn thiện và hệ thống dựa vào tính bất biến của nó. Masterchain chứa các tham chiếu đến các khối của tất cả các Sharchain đại diện cho trạng thái tổng thể của hệ thống và có thể được sử dụng làm chỉ báo cập nhật trạng thái của chuỗi khối.

Consensus (Đồng thuận)

Chuỗi khối Venom sử dụng cơ chế đồng thuận Proof of Stake (PoS) với thuật toán chịu lỗi Byzantine (BFT) để đạt được thỏa thuận đồng thuận giữa những người xác thực. Cách tiếp cận này đảm bảo an ninh mạng và cung cấp khả năng chống lại Sybil.

Mục tiêu chính của giao thức đồng thuận là cung cấp một cơ chế để tất cả các bên tham gia vào mạng đạt được thỏa thuận về trạng thái hiện tại của chuỗi khối và để đảm bảo rằng tất cả các giao dịch có trong một khối là hợp lệ và trạng thái chuỗi khối là được cập nhật một cách nhất quán và an toàn trên tất cả các cấp (Shardchains, Ưorkchains và Masterchain).

Giao thức đồng thuận có thể được phân tách thành nhiều thành phần riêng biệt, mỗi thành phần chịu trách nhiệm về một khía cạnh giao thức cụ thể như bầu cử, tạo khối, đồng thuận và truyền tin nhắn.

Threaded Virtual Machine (TVM)

Chuỗi khối Venom cung cấp cơ sở để các hợp đồng thông minh được thực thi trên TVM (Máy ảo theo luồng), một cỗ máy hoàn chỉnh Turing trên cơ sở khả năng thực hiện các hướng dẫn ở cấp độ máy. Trên Workchain có thể sử dụng máy ảo trên Venom là TVM hoặc các máy ảo khác điển hình như EVM.

Theo thiết kế, TVM có mô hình giao tiếp không đồng bộ giữa các tài khoản. Mỗi tài khoản chỉ có thể ảnh hưởng đến trạng thái của tài khoản khác bằng cách gửi tin nhắn. Nó cho phép xử lý đồng thời nhiều hợp đồng thông minh, điều này có thể giúp cải thiện hiệu suất đáng kể so với các máy ảo truyền thống.

Chuỗi khối Venom sử dụng mô hình giao tiếp không đồng bộ, trong đó thông báo là cách để người gửi bắt đầu hành động trên tài khoản (hợp đồng thông minh) và có khả năng thay đổi trạng thái của nó. Tin nhắn được gửi đến các tài khoản và chứa các hướng dẫn để thực hiện hợp đồng thông minh. Về mặt lý thuyết, mỗi tài khoản có thể hoạt động độc lập và tương tác với các tác nhân bên ngoài một cách riêng biệt với các tài khoản khác. Tuy nhiên, để nâng cao hiệu quả, các tài khoản được nhóm thành các phân đoạn như một phần của giao thức phân đoạn động.

Cách tiếp cận này cho phép các hợp đồng thực thi ở chế độ không đồng bộ, trong đó các luồng thực thi có thể chạy song song và những người tham gia không biết về trạng thái hiện tại của nhau. TVM không cần đợi các cuộc gọi giữa các hợp đồng nằm trong các phân đoạn khác nhau được xử lý miễn là không có phụ thuộc liên kết các hợp đồng đó.

Lộ Trình Phát Triển

Update…

Core Team

Peter Knez: Chairman

  • Năm 1982, Peter tốt nghiệp Cử nhân Kinh tế tại University of Arizona, sau đó ông tiếp tục lấy thành công bằng Tiến sĩ ngành Triết học và Tài chính vào năm 1994.
  • Năm 1987, Peter làm việc cho Goldman sach với vai trò là Quantitive Research Associate.
  • Năm 1996, Peter chuyển sang làm việc tại Lincoln Capital Management, tại đây ông đã trải qua các vai trò như Principal, Quantitive Research Analyst, Head of Quantitive Fixed Income Research, Managing Director, Fixed Income, Member of Executive Management Committee.
  • Năm 2003, Peter bắt đầu làm việc cho BlackRock, tại đây ông đã trải qua các vị trí như Global Head of U.S. Fixed Income Research, Barclays Global Investors; Global Chief Investment Officer, Head of Fixed Income & Fixed Income Research, Barclays Global Inves; Co-Chief Investment Officer Blackrock Fixed Income; Senior Advisor.
  • Hiện tại Peter là Chairman tại Venom Foundation.

Christopher Louis Tsu: Chief Technology Officer

  • Chistopher đã từng lấy thành công bằng Cử nhân chuyên ngành Kỹ thuật điện tại University of Limerick.
  • Hiện tại, ông là Chief Technology Officer tại Venom Foundation.

Daryll Caspar N: Chief Strategy Officer

  • Năm 2020, Daryll trở thành Proprietary Trader tại AudaCity Capital Management.
  • Năm 2019, Daryll sáng lập nên Netscher Capital và hiện tại ông là Chief Strategy Officer của Venom Foundation.

Investors

Update…

Tokenomics

Update…

Sàn Giao Dịch

Update…

Kênh Thông Tin Của Venom Blockchain

Tổng Kết

Venom Blockchain là nền tảng mang lại giải pháp mở rộng và thông lượng cao để xây dựng các Layer 1 để phát triển các dApp mang lại giải pháp cho thị trường Crypto. Là một trong những Blockchain đầu tiên phát triển và ứng dụng công nghệ Sharding thành công.

Như vậy mình đã làm rõ Venom Blockchain là gì? Tổng quan về tiền điện tử Venom Blockchain. Hy vọng bài viết cung cấp cho bạn nhiều kiến thức hữu ích!

 

Để Lại Phản Hồi

  • Rating