22 Tháng mười, 2024
Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội

CBDC là gì? Những đặc điểm nổi bật của token hệ CBDC

Ngày 01/06, chính quyền Hồng Kông đã chính thức hợp pháp hóa tiền điện tử và các tài sản kỹ thuật số, qua đó biến nơi đây từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành thủ phủ của crypto trong tương lai. Chính quyền nơi đây cũng quyết định dỡ bỏ các lệnh cấm giao dịch tiền điện tử, triển khai đồng tiền CBDC e-HKD, đồng thời nhấn mạnh việc các cơ quan và các nền tảng giao dịch tài sản kỹ thuật số cần phải được cấp phép trước ngày 24/06.

Vậy CBDC là gì? Hãy cùng Wolf Capital tìm hiểu bên dưới nhé!

Bối cảnh

Thời điểm trước khi diễn ra đại dịch COVID-19, con người vẫn ưa thích nắm giữ tiền mặt nhằm thực những giao dịch vật lý. Nhưng khi dịch bệnh ập tới cũng là lúc thói quen tiêu dùng này bị thay đổi, các thao tác vật lý buộc phải chuyển dịch qua thanh toán điện tử, và những nền tảng thanh toán trực tuyến qua ngân hàng trở nên không thể thiếu đối với từng gia đình.

Thói quen này tiếp tục được duy trì cho tới nay và một lần nữa, điều lại bị đảo lộn. Những vụ kiện, ngân hàng phá sản, Luna sụp đổ khiến stablecoin UST mất giá trị hay tin tức tiêu cực về crypto bắt đầu khiến cho niềm tin của nhà đầu tư dần trở nên bị lung lay. Đó là lúc sự chú ý đổ dồn vào nhóm tiền kỹ thuật số chịu sự kiểm soát và “chi phối” một cách hợp lý bởi một tổ chức cấp chính phủ.

CBDC là gì?

CBDC mang ý nghĩa là Central Bank Digital Currency hay là những đồng tiền kỹ thuật số được đúc và kiểm soát bởi các ngân hàng trung ương. Sự ra đời của chúng nhằm mục đích kiểm soát dòng tiền và nền kinh tế của quốc gia thông qua đồng tiền điện tử, vốn được quy đổi 1:1 với đồng tiền của quốc gia đó.

Việc được đứng sau bởi cơ quan trung ương tập trung thay vì một cộng đồng phân tán chỉ ra điểm khác biệt to lớn giữa CBDC so với các stablecoin thông thường.

CBDC hoạt động như thế nào?

CBDC-hoat-dong-nhu-the-nao
Các hoạt động của CBDC

CBDC hoạt động theo cách tương tự như tiền tệ fiat thông thường. Nó giống như một hệ thống thanh toán kỹ thuật số cho phép người dùng gửi và nhận tiền ngay lập tức ở bất cứ đâu.

Ngoài ra, CBDC không chỉ là phương tiện thanh toán mà còn lưu trữ giá trị của tiền pháp định. Các giao dịch trên CBDC dựa trên tài khoản yêu cầu xác minh ID của người gửi và người nhận để hoàn thiện giao dịch.

Đặc điểm nổi bật của CBDC

Từ “Central” trong Central Bank Digital Currency mang hàm ý “tập trung”, tức là đây hoàn sẽ là một đồng tiền chịu sự kiểm soát duy nhất từ một đơn vị, ở đây chính là cơ quan trung ương quốc gia. Vì vậy, đồng tiền CBDC mang vai trò hỗ trợ các dịch vụ tài chính cho chính phủ và hệ thống ngân hàng thương mại của một quốc gia, đồng thời thiết lập chính sách tiền tệ và phát hành tiền tệ.

Có thể thấy, giá trị của đồng tiền sẽ chịu ảnh hưởng bởi tình hình kinh tế tài chính quốc nội. Anh em nào thường xuyên theo dõi chỉ số kinh tế Hoa Kỳ sẽ thấy, tin tức ảnh hưởng mạnh mẽ tới sức mạnh đồng USD như thế nào, từ đó tác động trực tiếp tới giá trị của Bitcoin.

“Central Bank Digital Currency” không phải là Stablecoin

CBDC có nhiều nét tương đồng nhưng lại không được tính là một stablecoin. Stablecoin là một loại tiền điện tử riêng tư, ổn định cụ thể được gắn với một loại tiền tệ điện tử riêng biệt với mục tiêu duy trì giá trị ổn định theo thời gian. Ví dụ, đồng USDT của Tether hay USDC của Circle, đây đều là những công ty tư nhân, phát hành đồng tiền kỹ thuật số có giá neo song song với giá trị của đồng USD và phải cố gắng duy trì cho giá token phải sát với giá token gốc, song đó không phải là USD.

Không giống như tiền điện tử phi tập trung, CBDC được nhà nước ban hành và vận hành. Giá trị của chúng cũng chính là giá trị của đồng tiền vật lý, đồng thời chịu sự tác động và chi phối tương đương. CBDC có thể được mint thêm để kiểm soát lạm phát như đồng tiền quốc gia thông thường.

CBDC ở các quốc gia hiện nay

Nổi bật nhất trong những ngày gần đây phải kể đến sự hiện diện của đồng e-HKD, một đồng tiền kỹ thuật số của chính phủ Hồng Kông dự kiến sẽ ra mắt vào đầu tháng 6 sắp tới.

Trên trang Twitter chính thức của mình, Ripple cũng công bố công ty được lựa chọn để trình bày use case của CBDC cho Chương trình thí điểm e-HKD bắt đầu tại ngân hàng Fubon.

Ở Trung Quốc, người ta đã nhận thấy sự hiện diện của e-CNY được giới thiệu tới cộng đồng quốc tế thông qua Olympic Games tại Bắc Kinh năm 2022.

Theo McKinsey, một công ty chuyên cung cấp nhiều nghiên cứu chiến lược cho nhiều tập đoàn đa quốc gia hay các cơ quan chính phủ chỉ ra rằng, đang có 87 quốc gia, trong đó chiếm tới 90% tổng GDP toàn cầu đang trong quá trình nghiên cứu, đang phát triển hoặc đã sở hữu CDBC.

Lợi ích từ CBDC

Dưới đây là một vài lợi ích của tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương:

  • Giảm thiểu chi phí: Khác với các tài khoản ngân hàng thường hay yêu cầu khoản phí duy trì tài khoản thường niên thì giờ đây chỉ với một chiếc điện thoại, mọi giao dịch đều có thể được hoàn tất.
  • Backer chất lượng: Với dàn backer là chính phủ đứng sau, nhà đầu tư không còn nỗi lo phải gánh chịu những hậu quả nặng nề từ vụ sụp đổ của Terra hay sàn giao dịch FTX.
  • Khả năng tiếp cận thị trường: CBDC mở ra cánh cổng đối với các nhà đầu tư, giúp họ có thể dễ dàng nạp tiền điện tử thông qua hệ thống ngân hàng, qua đó, xóa bỏ những rào cản gia nhập thị trường.
  • Tránh “tiền mất tật mang”: Khi gửi tiền vào ngân hàng, ngân hàng có toàn quyền sử dụng những đồng tiền vật lý đó vào nhiều mục đích khác nhau, nhưng khi chúng được sử dụng sai mục đích dẫn tới hậu quả nghiêm trọng đổ lên đầu người dùng. Trái lại, CBDC mang lại sự an toàn cho người dùng khi hoàn toàn có thể kiểm soát dòng tiền của chính mình.
  • Tăng tốc độ xử lý giao dịch: Với giao dịch thông thường, độ trễ của giao dịch thường xuyên xảy ra, hoặc thậm chí bị treo hệ thống nếu như gặp lỗi bất ngờ. Bên cạnh đó, hệ thống luôn cần phải được bảo trì thường xuyên gây ảnh hưởng xấu tới trải nghiệm thanh toán, điều này dường như bị xóa nhòa đối với CBDC.

Nhược điểm của CBDC

Trong khi các ngân hàng trung ương đang nhiệt tình khám phá tiềm năng của CBDC, một số thách thức cũng cần được xem xét. Khi tiền trở thành kỹ thuật số, nó cũng có thể truy xuất dữ liệu được và do đó phải chịu thuế, điều này tác động tới những tiêu chí về mặt tự nguyện của cá nhân. Một vấn đề khác là sự thiếu ổn định về công nghệ hỗ trợ cho đồng tiền này. Còn nữa, về mặt lý thuyết, CBDC giải quyết tốc độ xử lý giao dịch, tuy nhiên cho đến nay nhiều cuộc thử nghiệm vẫn đi đến kết luận cho rằng yếu tố này đang chưa thực sự hiệu quả.

Do được kiểm soát bởi chính phủ, CBDC hoàn toàn tập trung và bị cơ quan nhà nước kiểm soát về dòng tiền. Đồng thời, giá trị của chúng cũng hoàn toàn phụ thuộc vào giá trị của đồng nội tệ và nền kinh tế. Một khi nền kinh tế chuyển biến xấu, thì CBDC cũng gặp nguy hiểm, trong khi ngược lại Bitcoin, vàng và stablecoin được coi là những tài sản trú ẩn rất tốt.

Nhận định về tương lai của CBDC

Xét về tổng thể, 87 quốc gia đang trong quá trình phát CBDC cho riêng mình khẳng định xu thế phát triển tích cực của chúng. Với một loạt những ưu điểm của CBDC mà nhiều loại tiền điện tử không thể có được, loại tài sản kỹ thuật số này mở ra muôn vàn những cơ hội giúp cho nhiều nhà đầu tư có thể dễ dàng tiếp cận với những công cụ thanh toán, nhờ vậy, việc tiếp xúc với thị trường crypto cũng được đơn giản hóa.

Ngoài những điểm lợi kể trên, tính tập trung của đồng CBDC chính là mối nguy đối với bất cứ nền kinh tế hay nhà đầu tư nhỏ lẻ nào, một khi chính sách tiền tệ hay nền kinh tế quốc dân không được kiểm soát hiệu quả.

Có thể nói, nhiều người cho rằng vẫn cần có thêm thời gian phát triển hơn nữa để CBDC cho thấy ưu điểm vượt trội của mình trên thực tế có thực sự hiệu quả hay không.

Tổng kết

Wolf Capital đã giải đáp cho anh em câu hỏi CBDC là gì và cung cấp những thông tin cần thiết xung quanh dự án. Anh em hãy cùng tìm hiểu và đánh giá để có những quyết định đầu tư sáng suốt nhất. Chúc anh em may mắn!!!

Anh em lưu ý đây không phải là lời khuyên đầu tư.

Anh em tham gia các kênh thông tin của chúng mình để thảo luận về câu hỏi và bắt kịp những diễn biến mới nhất của thị trường nhé!

 

Để Lại Phản Hồi

  • Rating