22 Tháng mười, 2024
Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội

Lý do mà thị trường tiền điện tử bật tăng trở lại, BTC chinh phục lại đỉnh 30.000 USD

Thị trường tiền điện tử tăng giá ngày hôm nay khi nhiều tổ chức lớn theo dõi BlackRock và nộp đơn xin ETF Bitcoin tại Hoa Kỳ. Bitcoin bật tăng trở lại mốc 30.800 USD, ETH 1.912 USD, ADA 0.303 USD và nhiều altcoin khác cũng có những tăng trưởng đột phá.

Giá bitcoin lần đầu tiên đạt 30.000 đô la kể từ ngày 18 tháng 4, đồng thời củng cố mức tăng 36% so với năm trước kể từ khi Trung Quốc cảnh báo BTC sẽ về 0 vào tháng 6 năm 2022 .

Thị trường đã có một làn sóng thanh lý ngắn hạn với tổng trị giá hơn 173 triệu đô la trong 24 giờ vào ngày 21 tháng 6. Giá tiền điện tử tăng đang giúp thu hẹp khoảng cách tăng giá giữa cổ phiếu và thị trường tiền điện tử – nơi đang thu hút nhiều sự quan tâm sau khi Cục Dự trữ Liên bang tạm dừng tăng lãi suất.

Tổng thanh khoản thị trường Crypto trong 1 ngày. Nguồn: Coinglass
Tổng thanh khoản thị trường Crypto trong 1 ngày. Nguồn: Coinglass

Bất chấp sức mạnh của cuộc biểu tình ngày hôm nay, tuổi thọ của nó vẫn còn bị nghi ngờ khi các nhà đầu tư dự đoán các quy định tiếp theo từ Ủy ban An ninh và Giao dịch Hoa Kỳ. Việc thiếu sự hỗ trợ của lưỡng đảng đối với quy định về tiền điện tử khiến cho không có bất kỳ luật quan trọng nào sẽ được Quốc hội Hoa Kỳ thông qua, có nghĩa là nhiều loại tiền điện tử có thể được SEC phân loại là chứng khoán .

Hãy cùng xem xét ba trong số các yếu tố chính ảnh hưởng đến sức mạnh thị trường tiền điện tử trong ngày:

Tin đồn Bitcoin ETF

Những suy đoán xung quanh khả năng phê duyệt Bitcoin ETF đầu tiên ở Mỹ đã giúp giá thị trường tiền điện tử tăng trở lại. Đầu cơ tăng vọt sau khi nhà quản lý tài sản lớn nhất thế giới, BlackRock đệ trình ETF giao ngay Bitcoin với SEC vào ngày 16 tháng 6.

Đáng chú ý, BlackRock, một công ty đầu tư quản lý tài sản trị giá 9,5 nghìn tỷ đô la, đã đăng ký 576 quỹ ETF, chỉ bị từ chối một lần. Nhà phân tích thị trường Lark Davis dự đoán sự chấp thuận của SEC có thể khiến người quản lý tài sản mua từng Bitcoin có sẵn trên các sàn giao dịch tiền điện tử. Davis đã đưa ra tuyên bố trong hồ sơ lưu ý :

“Chỉ khoảng 10% tổng số Bitcoin [trị giá 50 tỷ đô la] đang được giao dịch. 0,5% số tiền BlackRock chuyển sang BTC sẽ mua được mọi đồng tiền có sẵn.”

Tuy nhiên, SEC đã từ chối tất cả các ứng dụng Bitcoin ETF, bao gồm cả những ứng dụng từ các nhà quản lý tài sản như VanEck, Ark Invest và Bitwise. WisdomTree là công ty đầu tư gần đây nhất nộp hồ sơ mới cho ETF Bitcoin giao ngay đã bị SEC từ chối hai lần. Lần từ chối đầu tiên diễn ra vào tháng 12 năm 2021 và một lần nữa vào tháng 10 năm 2022 . WisdomTree, một quỹ quản lý tài sản có trụ sở tại New York, giám sát khoảng 83 tỷ đô la tài sản. Một quỹ quản lý tài sản đáng chú ý khác, Invesco, đã kích hoạt lại đơn đăng ký Bitcoin ETF trên sàn giao dịch Cboe.

Tâm lý thị trường tiền điện tử tăng giá đang tăng lên

Mặc dù Bitcoin và các altcoin vẫn có các sự kiện rủi ro có thể ảnh hưởng đến giá, nhưng hợp đồng tương lai BTC đang cho thấy các nhà giao dịch chuyển từ phần lớn từ bán sang mua. Theo Coinglass, 54,24% người giao dịch mua Bitcoin với tỷ lệ 1,2 so với bán BTC.

Tỷ lệ mua bitcoin so với bán khống. Nguồn: Coinglass
Tỷ lệ mua bitcoin so với bán khống. Nguồn: Coinglass

Kết hợp với khối lượng giao ngay giảm và Bitcoin bị rút khỏi các sàn giao dịch, giá có thể biến động hơn nữa. Thông thường, khi có dòng Bitcoin chảy ra ròng lớn hơn từ các sàn giao dịch, áp lực bán sẽ giảm cho phép các khoản thanh lý ngắn ảnh hưởng đến giá BTC ở mức độ lớn hơn.

Bitcoin ròng trao đổi vị trí thay đổi. Nguồn: Glassnode
Bitcoin ròng trao đổi vị trí thay đổi. Nguồn: Glassnode

Fed tạm dừng lãi suất làm tăng khẩu vị rủi ro

Tại cuộc họp của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) ngày 14 tháng 6, Chủ tịch Fed Jerome Powell tiết lộ rằng ngân hàng trung ương sẽ tạm dừng tăng lãi suất trong tháng Sáu. Mặc dù động thái này phù hợp với kỳ vọng của các nhà đầu tư, nhưng thị trường tiền điện tử ban đầu không phù hợp với đà tăng của thị trường chứng khoán .

Mặc dù giá Bitcoin và Ether đã bị ảnh hưởng bởi tin tức thực thi tiêu cực gần đây , nhưng đợt tăng giá hôm nay cho thấy một động lực tăng giá chớp nhoáng. Chỉ số sợ hãi và tham lam của Bitcoin đã đạt mức cao nhất trong 3 tháng cho thấy các nhà đầu tư có nhiều khả năng tiếp nhận tài sản rủi ro hơn.

Bitcoin. Nguồn: Alternative.me
Bitcoin. Nguồn: Alternative.me

Chỉ số tham lam và sợ hãi 

Nhìn chung, thị trường tiền điện tử có thể sẽ tiếp tục chứng kiến ​​sự biến động về giá do các sự kiện vĩ mô gây ra. Mặc dù tin tức tích cực về việc nộp đơn ETF của BlackRock và sự quan tâm mới của tổ chức đang mang lại một cú hích tốt trong ngắn hạn cho giá tiền điện tử, nhưng phản ứng của thị trường đối với bất kỳ hành động thực thi tiềm năng nào hoặc suy thoái kinh tế sẽ là yếu tố quyết định thực sự hướng đi của thị trường.

 

Để Lại Phản Hồi

  • Rating