22 Tháng mười, 2024
Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội

Arbitrum Tung Ra Dự Án Layer 3 Đầu Tiên và Một Số Cập Nhật Nóng Hổi

Hệ sinh thái Arbitrum dạo gần đây đã có nhiều chuyển biến so với hồi trước kia, nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc hệ sinh thái Arbitrum bùng nổ như thời điểm đầu năm 2023. Sự chuyển biến tích cực của hệ sinh thái Arbitrum đang được ghi nhận. Bài viết này sẽ đi sâu về sự chuyển biến đó để người đọc có thể thấy được sự tích cực ấy.

Chỉ Số On-chain Trên Arbitrum đang được cập nhật

Tổng quan về địa chỉ ví & giao dịch

Có thể thấy số lượng giao dịch trên hệ sinh thái Arbitrum Nitro không có quá nhiều thay đổi trong 1 tháng qua, lượng giao dịch nằm trong khoảng 700K – 1 triệu mỗi ngày, con số này vẫn cao hơn rất nhiều so với mức 300K – 500K mỗi ngày. ngày. ngày. Điều này cũng tương đối dễ hiểu khi thị trường Crypto gần đây có nhiều FUD khiến nhà đầu tư gần như im lặng.

Nhìn vào Arbitrum Nova, số lượng giao dịch không có biến động lớn chỉ khoảng 200K mỗi ngày. Có thể nói, mặc dù Arbitrum Nova đã ra đời từ tháng 6/2022 nhưng cho đến nay sau khoảng 1 năm phát triển vẫn chưa có dấu hiệu bùng nổ. Rất có khả năng các dự án Array Gaming, Social hoặc NFT sẽ chọn phát triển trên Arbitrum Orbit (Cấp 3) thay vì Arbitrum Nova.

Có thể thấy thị trường tiền điện tử đã có những biến động tiêu cực trong thời gian gần đây trước sự tác động của SEC đến toàn bộ thị trường khi SEC liên tục ra điều kiện cho cả Coinbase và Binance US. Nên thị trường giảm là điều dễ hiểu nhưng trong số các hệ sinh thái thì cầu TVL của hệ thống Arbitrum giảm ít nhất, trong đó đối thủ lớn nhất của Arbitrum là Optimism đã giảm gần 80%.

Rõ ràng, bất chấp việc rút Ethereum, Arbitrum vẫn là nơi lưu trữ hầu hết các dòng tiền của thị trường hiện tại.

Thông tin mới về Arbitrum Foundation

Cho ra mắt Proposals AIP – 1.1 và AIP – 1.2

Lockup, Budget và Transparency sẽ là yếu tố mấu chốt liên quan đến sự ra mắt của AIP – 1.1 và AIP – 1.2, đó là:

  • 7% cho quản lý, sự phát triển của Arbitrum sẽ được mở khóa dần dần trong 4 năm. Tức là 0,5% sẽ luôn được sử dụng tại thời điểm TGE.
  • Tính minh bạch của các chương trình phát triển Arbitrum và hệ sinh thái phải trả giá bằng công việc.
  • Moij phần thưởng cho các dự án có sáng kiến và phát minh ​​phát triển đều được thanh toán bằng mã thông báo ARB gốc thay vì bán ARB để trao cho dự án Stablecoin.
  • Mọi khoản chi của quỹ phải minh bạch, rõ ràng với cộng đồng.

Ngoài ra, AIP – 1.2 cũng bao gồm một số cập nhật Foundation và DAO Gorvernance.. Cả hai đề xuất đều đang nhận được phản hồi tích cực từ cộng đồng và được hỗ trợ gần như 100% bởi các tổ chức lớn như Treasure DAO, Olimpio.eth, Griff Green, ChainLinkGod và nhiều tổ chức khác.

Thông tin chi tiết về Arbitrum Stylus đã được phát hành

Trong bài đăng mới nhất về bản nâng cấp tiếp theo của Arbitrum Nitro, Arbitrum Stylus, nhóm phát triển Offchain Labs đã trình bày chi tiết về bản nâng cấp này và điều quan trọng là phải xác định thời điểm dự kiến ​​nâng cấp được cho là cuối năm 2023.

Một số cập nhật đáng chú ý trong Arbitrum Stylus có thể liệt kê ra như:

  • Chi phí giao dịch trên Arbitrum Stylus được cho là không đắt bằng và tốc độ giao dịch cũng sẽ nhanh hơn nhiều lần so với Arbitrum Nitro thông qua việc tối ưu hóa dữ liệu cuộc gọi và EIP 4488.
  • Giúp thực hiện cải thiện và bổ sung thêm nhiều ngôn ngữ lập trình mới bao gồm C, C++ và Rust từ đó các nhà phát triển có nhiều lựa chọn hơn khi xây dựng các dự án trên hệ sinh thái Arbitrum.
  • Xây dựng một máy ảo song song với EVM nhằm hỗ trợ các ngôn ngữ lập trình mới. Các dự án được triển khai với Rust sẽ được tối ưu hóa thời gian nhiều lần so với Sodility.

Có thể nói, bên cạnh việc Ethereum có EIP 4844 là bước ngoặt cho toàn bộ thị trường Layer 2, thì Stylus có thể là bước ngoặt mới cho toàn bộ hệ sinh thái Arbitrum, giúp Arbitrum thực sự tách TOP xa hơn khoảng cách hiện giờ với zkSync hoặc StarkNet,…

Cho đến khi công nghệ ZKP được hoàn tất hoặc zkEVM bắt đầu mở rộng, Arbitrum đã có một hệ sinh thái vững chắc và rất khó để rút khỏi hệ sinh thái Arbitrum.

Phát hành nền tảng Layer 3 đầu tiên

Ngày 15 tháng 6 năm 2023: Offchain Labs giới thiệu với cộng đồng dự án XAI – một trò chơi Blockchain thế hệ mới được xây dựng trên công nghệ Lớp 3 của Arbitrum, Arbitrum Orbit. Một số điểm nổi bật của trò chơi Blockchain này có thể kể đến:

  • Làm đơn giản nhất có thể việc thiết lập tài khoản và ví để người dùng có thể dễ dàng tham gia.
  • Phí giao dịch phải ở mức thấp nhất để người dùng không còn lăn tăn suy nghĩ về điều đó.
  • Xai sẽ chủ yếu là nhìn nhận vào khả năng mở rộng để giải quyết nhanh chóng vấn đề trên Ethereum.

Arbitrum đã ra mắt Arbitrum Orbit từ tháng 2 năm 2023 đến tháng 6 năm 2023, khi họ có nền tảng Layer 3 thực sự đầu tiên của mình, về mức độ nổi bật thì không thể so sánh với Coinbase xây dựng và phát triển Base trên nền tảng này. Tuy nhiên, cả hai nền tảng này đều đang cố gắng vì nền tảng của họ được phát triển và tầm nhìn của họ. Một cuộc chiến đáng mong chờ về lâu về dài cho người dùng và các nhà phát triển.

Cập nhật về Ưu đãi trên Arbitrum

Rõ ràng chúng ta đang chờ đợi các giao thức nhận được nhiều ARB nhất từ ​​DAO như GMX, Treasure DAO, Uniswap, Sushiswap, v.v… triển khai chương trình Liquidity Mining để thu hút thanh khoản trên thị trường nhưng thực tế thì điều này vẫn chưa diễn ra. .

Mọi người nên theo dõi sự kiện này để tìm cơ hội đầu tư, Yield Farming, Staking, Lending & Borrowing, Trading,… để kiếm thêm ARB từ các giao thức. Bên cạnh đó, sẽ có nhiều giao thức không được sử dụng cho LM nhưng được sử dụng cho các trường hợp khác có thể ảnh hưởng trực tiếp đến giá của mã thông báo gốc.

Cập nhật mọi thông tin về hệ sinh thái Arbitrum

Tổng quan đôi nét hệ sinh thái Arbitrum

TVL thuộc hệ sinh thái Arbitrum vẫn ở mức khá ổn nhưng đang có dấu hiệu giảm sút ngay sau khi đạt đỉnh vào đầu tháng 5/2023, tuy nhiên mức giảm này không đáng cảnh báo. Mức TVL hiện tại của Arbitrum tương đương với đỉnh của chu kỳ tăng giá vừa qua. Các vị trí dẫn đầu vẫn là những cái tên rất quen thuộc như GMX, Uniswap V3, Radiant Cpaital, Stargate Finance và AAVE V3.

Một chỉ số cực kỳ quan trọng là lượng Stablecoin trên Arbitrum vẫn ở mức chạm cao tới 1,8 tỷ USD tương đương với TVL hiện tại, cao gấp 3 lần so với đối thủ Optimism.

Treasure DAO: Nitendo được hình thành ngay trên HST Arbitrum

Tất cả các chỉ số on-chain trên hệ sinh thái Treasure DAO đều hiện ra 1 kết quả tiêu cực như số lượng người dùng đang hoạt động, số lượng người dùng mới, khối lượng giao dịch trên Trove,… đều ở vùng cực trị.thấp. Một số game vẫn giữ được sức hút như Bridgeworld, Realmverse, Battlefly hay The Beacon. Bên cạnh đó, có nhiều game hầu như trở thành “game hoang” không người chơii như Tales of Elleria, The Lost Donkeys,…

Những trò chơi giữ chân người dùng thường là những trò chơi tự thay đổi, nâng cấp và đổi mới, chẳng hạn như The Beacon. Đơn giản như việc trải nghiệm The Beacon lần đầu tiên quá khó khăn với tôi và tôi đã phải bỏ cuộc sau vài lần thử. Nhưng lần sau The Beacon trở nên dễ dàng hơn và nó cũng khiến tôi hào hứng hơn.

Theo tôi, việc có game vẫn duy trì người dùng hay dự án game hầu như không có người chơi cũng là điều dễ hiểu trong một hệ sinh thái sẽ có dự án thành công và ngược lại. Teausre DAO đang chọn xây dựng một mô hình bền vững thay vì mô hình Play for Capital phổ biến nhưng nhanh chóng sụp đổ. Vì chọn hướng đi bền vững nên cuộc cách mạng mạnh mẽ của Treasure DAO sẽ còn lâu mới thành công.

GMX: Lâu rồi không có động tĩnh gì

GMX thời gian qua không có nhiều thay đổi, có thể thấy GMX đã tung ra phiên bản V2 của mình. Trên Đề xuất GMX, chúng ta có thể thấy rằng 2 đề xuất đầu tiên cho V2 đã thành công nhưng đã khoảng 2 tháng trước và vẫn chưa có đề xuất mới. Có khả năng chúng ta cũng sẽ thấy một số đề xuất như:

  • Mang 10% phí giao dịch cho GMX DAO hoặc đưa vào Marketing, Audit,… để phát triển giao thức.

Có thể nói, GMX chỉ còn 1-2 đề xuất nữa để chính thức nâng cấp lên phiên bản V2, nhưng không hiểu sao một trong những đề xuất cuối cùng vẫn nằm trong phần bàn bạc mà chưa được nâng cấp. mặc dù hầu hết các ý kiến ​​đều thống nhất việc trích một phần phí cho các hoạt động khác.

Có lẽ điều này đã có tác động đến nền tảng GMX, chẳng hạn như:

  • Về khối lượng giao dịch hàng tuần, Kwenta đã vượt mặt một cách ngoạn mục GMX trong tuần qua, một phần lớn lý do là Kwenta đang sử dụng OP như một động lực trong khi GMX có lẽ đang chờ V2.
  • Khối lượng giao dịch trên nền tảng cũng có dấu hiệu bắt đầu giảm từ khoảng giữa tháng 4 với mức trung bình hiện tại là 3 tỷ đô la mỗi tuần xuống dưới 1 tỷ đô la. Điều này cũng tác động ít nhiều đến thanh khoản trên GMX.
  • Các khoản thanh toán trên GMX cũng có một số hao mòn, nhưng không ảnh hưởng quá nhiều đến giao thức.

Có lẽ điều đáng mong đợi nhất với GMX lúc này là bản nâng cấp v2 với nhiều loại tài sản và ưu đãi hơn để thu hút người dùng quay trở lại nền tảng và hệ sinh thái Arbitrum.

Trader Joe – Chuẩn bị ra lò nhưng sức ảnh hưởng rất mạnh mẽ

Đầu tháng 6, Trader Joe chính thức giới thiệu đến cộng đồng sản phẩm mới mang tên Auto Pool. Với Auto Pool, việc cung cấp tài khoản người dùng trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Auto Pool sẽ hoạt động theo một số bước cơ bản như sau:

  • Bước 1: Người dùng gửi số tài sản của mình vào Pool.
  • Bước 2: Auto Pool sẽ tự động giúp bạn chia tài sản thành những loại tài sản khác nhau để cung cấp tính thanh khoản.
  • Bước 3: Khi người dùng rút tiền, họ sẽ nhận được tài sản ban đầu và phần thưởng tích lũy.

Có thể thấy Auto Pool sẽ khiến người dùng không cần lo lắng về việc cung cấp tính thanh khoản. Đặc biệt Auto Pool sẽ không tính phí người dùng khi gửi hoặc rút tiền. Hiện tại, Auto Pool đang hoạt động cho cặp ETH – USDC trên mạng Arbitrum.

Camelot – Việc triển khai IDO vẫn được tiếp tục

Có thể nói, xét về khối lượng giao dịch (24h) tại thời điểm viết bài, Camelot thua xa các nền tảng đầu tiên như Uniswap với gần 100 triệu đô la, Trader Joe dù mới tham gia hệ sinh thái Arbitrum với 14,42 triệu đô la, Curve Finance với 14,42 đô la M mới nhất. 6 triệu đô la trong khi Camelot chỉ có khoảng 2,2 triệu đô la, mất khoảng 50 lần so với Uniswap.

Tuy nhiên, đâu đó Camelot vẫn giữ được sức hút với mảng Launchpad của mình khi gánh những dự án vẫn được triển khai và thu hút 100% số tiền mong muốn từ cộng đồng. Một số giao thức triển khai Launchpad thành công trên Camelot gần đây như Lexer Markets, Rodeo Finance, Penpie, Sector Finance,…

Một số nhận xét cho hệ sinh thái Arbitrum

Một số điều mọi người cần chú ý với hệ sinh thái Arbitrum đó là:

  • Bản cập nhật Stylus sẽ được thực hiện và hoàn tất vào cuối năm 2023.
  • Arbitrum Orbit với tầm nhìn được Layer 3, có thể nói nếu EIP 4844 không giải quyết gọn lẹ vấn đề scale cho Layer 2 thì Layer 3 sẽ còn rất phát triển.
  • Các dự án nắm giữ ưu đãi lớn ARB chưa ra mắt, ngay khi các dự án đồng loạt triển khai ưu đãi sẽ là cơ hội lớn cho nhà đầu tư.

Có thể thấy rằng Arbitrum là nền tảng Layer 2 dẫn đầu về công nghệ và hệ sinh thái và tôi tin rằng Arbitrum sẽ tiếp tục giữ vững vị trí này trong một thời gian dài trước công nghệ ZKP của zkSync. hoặc StarkNet hoàn chỉnh.

Tổng Kết

Arbitrum đang bước vào giai đoạn khá trầm sau một thời gian dài bùng nổ, điều cần thiết là thanh lọc hệ sinh thái với các dự án chất lượng thấp. Đà tăng trưởng của Arbitrum vẫn còn rất dài phía trước và mọi người có thể tận dụng thời gian này để tiếp tục tìm kiếm các dự án tiềm năng.

 

 

Để Lại Phản Hồi

  • Rating