22 Tháng mười, 2024
Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội

Vitalik Buterin đề xuất thay đổi kỹ thuật nâng cấp Liquid Staking

Người đồng sáng lập Ethereum đề xuất một giải pháp có thể làm giảm khả năng bất kỳ nhà cung cấp dịch vụ đặt cọc thanh khoản riêng lẻ nào phát triển đến mức gây ra rủi ro hệ thống.

Vitalik Buterin, người đồng sáng lập Ethereum, đã bày tỏ lo lắng về việc các tổ chức tự trị phi tập trung (DAO) độc quyền trong việc lựa chọn các nhà khai thác nút trong nhóm đặt cược thanh khoản.

Trong một bài đăng trên blog ngày 30 tháng 9 , Buterin cảnh báo rằng khi các nhóm stake áp dụng phương pháp DAO để quản trị các nhà khai thác nút – những người chịu trách nhiệm cuối cùng về tiền của nhóm – điều đó có thể khiến họ gặp rủi ro tiềm ẩn từ các tác nhân độc hại.

“Với cách tiếp cận DAO, nếu một mã thông báo đặt cược như vậy chiếm ưu thế, điều đó sẽ dẫn đến một tiện ích quản trị duy nhất có khả năng bị tấn công, kiểm soát một phần rất lớn trong số tất cả các trình xác thực Ethereum.”

Buterin nêu bật nhà cung cấp dịch vụ đặt cược thanh khoản Lido làm ví dụ với DAO xác thực các nhà khai thác nút. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng chỉ dựa vào một lớp bảo vệ có thể là không đủ:

Ông lưu ý: “Đối với các giao thức như Lido, họ đã thực hiện các biện pháp bảo vệ chống lại điều này, nhưng một lớp phòng thủ có thể là không đủ”.

Tuy nhiên, ông lưu ý rằng điều này đi kèm với những rủi ro.

Ông nói: “Phương pháp tiếp cận Rocket Pool cho phép kẻ tấn công tấn công mạng 51% và buộc người dùng phải trả phần lớn chi phí”.

Mặt khác, Buterin nhấn mạnh rằng việc có một cơ chế để xác định ai có thể đóng vai trò là người vận hành nút cơ bản là điều cần thiết không thể tránh khỏi:

“Nó không thể bị hạn chế, bởi vì khi đó những kẻ tấn công sẽ tham gia và khuếch đại các cuộc tấn công của chúng bằng tiền của người dùng.”

Cộng đồng Ethereum và cộng đồng Wolf Capital đang háo hức chờ đợi những hiểu biết và đề xuất của Buterin, với vai trò nổi bật của anh ấy trong việc định hình mạng Ethereum. Tầm nhìn của ông về việc tích hợp các giao thức này trực tiếp vào mã nguồn Ethereum phản ánh cam kết không ngừng của ông trong việc làm cho nền tảng trở nên hiệu quả, an toàn và phi tập trung hơn.

 

Để Lại Phản Hồi

  • Rating