22 Tháng mười, 2024
Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội

5 Công Việc Dành Cho Freelancer Trong Crypto Kiếm $1000/Tháng

Hầu hết mọi người đều tham gia thị trường Crypto với một mong muốn là đầu tư và kiếm tiền một cách nhanh nhất có thể, tuy nhiên cách này khả năng cao sẽ không hiệu quả đối với đa phần người mới khi không có kiến thức tài chính. Một cách kiếm tiền bền vững hơn đó chính là làm những công việc dành cho Freelancer trong Crypto sẽ giúp mọi người có nguồn thu ổn định hơn.

Tổng Quan Về Nhân Sự Trong Crypto

Có thể nói Crypto là một thị trường còn rất trẻ nếu chúng ta mang ra so sánh với các thị trường tài chính khác ở thời điểm hiện tại. Do đó số lượng nhân sự có đủ các yếu tố như kỹ năng, kinh nghiệm là rất khan hiếm và luôn luôn được các công ty hay các starup săn đón.

Mặt khác thì đa phần mọi người biết đến thị trường Crypto thông qua những câu chuyện kiếm được hàng trăm ngàn, thậm chí hàng triệu đô từ việc đầu tư chỉ sau một mùa uptrend. Chính vì mang một tâm lý kiếm số tiền lớn như vậy để tham gia thị trường Crypto nên đa phần mọi người đều không mặn mà với việc nhận lương hàng tháng.

Từ lý do trên mà nguồn nhân sự nói chung trong thị trường Crypto luôn luôn ở mức thiếu hụt trầm trọng mặc cho các công ty có mạnh tay chi ra một số tiền lương cao gấp 2 đến 3 lần so với cùng một vị trí thị trường truyền thống.

Ngoài ra thì nhờ có đặc thù của thị trường Crypto là hoạt động 24/7 nên việc mọi người có thể làm việc ở bất cứ đâu trên thế giới này, bất kể thời gian hay địa điểm. Đây có lẽ là điều tuyệt vời nhất mà bất kỳ Freelancer nào cũng mong muốn có được.

5 Công Việc Dành Cho Freelancer Trong Crypto

Developer

Có một câu đùa vui mà mọi người thường truyền tai nhau đó là “Developer là vua của mọi nghề” và nó không hề sai nếu chúng ta áp dụng Crypto. Một điều đơn giản mà bất kỳ ai cũng thể thấy được đó chính là bất kỳ thành phần nào cấu thành các Blockchain như node, smartcontract,… đều hoạt động và giao tiếp với nhau thông qua những dòng code.

Một Developer dù thông thạo ở bất kỳ vị trí nào như Front End, Back End hay Full Stack cũng có thể dễ dàng nộp CV vào các công ty trong thị trường Crypto và có được một mức lương cao hơn nhiều lần so với các công ty truyền thống.

Trở ngại lớn nhất của Developer có lẽ là việc phải học thêm một số ngôn ngữ lập trình mới chuyên được dùng cho các blockchain như Solidity của các EVM Chain hay Move của một vài blockchain thế hệ mới như Aptos hay Sui, việc học những ngôn ngữ mới này sẽ khá mất thời gian và công sức.

Designer

Designer hay còn được gọi là nhà thiết kế sẽ là những người chịu trách nhiệm cho việc lên ý tưởng về cấu trúc, hình dáng của một đội tượng trước tạo ra nó. Tuy nhiên định nghĩa Designer trong Crypto thì lại thu hẹp hơn khi công việc chính của họ là thiết kế đồ hoạ cho những hình ảnh, video của công ty.

Thông thường thì các công ty trong thị trường Crypto sẽ có 2 vị trí khác nhau cho Designer là:

  • Web Designer: Ưu tiên về kỹ năng thiết kế giao diện cho các Website và tối ưu UI/UX để mang lại cho người dùng một trải nghiệm tốt nhất.
  • Marketing Designer: Ưu tiên về kỹ năng thiết kế các sản phẩm như hình ảnh, video có nội dung trực quan nhất với mục đích quảng cáo, xây dựng thương hiệu và các hoạt động truyền thông khác.

Mức lương của các Designer trong thị trường Crypto cũng rất là đa dạng khi nó tuỳ thuộc vào trình độ cũng như chất lượng sản phẩm đầu ra nhưng mặt bằng chung là vẫn sẽ cao hơn nếu chúng ta mang ra so sánh với thị trường truyền thống.

Moderator

Moderator là những người chịu trách nhiệm quản lý một cộng đồng bất kỳ, thường là cộng đồng với ngôn địa phương của dự án. Moderator sẽ phải thực hiện khá nhiều công việc khác nhau để duy trì trật tự của một cộng đồng như:

  • Quản lý nội dung: Quản lý bài đăng, tin nhắn, bình luận,… mà các thành viên trong cộng đồng đăng tải.
  • Hỗ trợ thành viên: Moderator chính là người sẽ giải quyết những vấn đề, thắc mắc mà bất kỳ thành viên nào gặp phải.
  • Giải quyết tranh chấp: Moderator sẽ là người đứng ra giải quyết các tranh chấp giữa những thành viên trong cộng đồng với nhau.

Để một dự án có thể phát triển đến các cộng đồng ở một quốc gia bất kỳ thì bắt buộc là họ phải tuyển thêm các Moderator thông thạo tiếng của quốc gia đó. Do vậy nên nhu cầu tìm Moderator trong Crypto là rất lớn, nhất là khi thị trường tăng trưởng và các dự án liên tục ra đời.

Khung giờ làm việc và mức lương của các Moderator thường rất cao và được chia làm 2 chế độ như sau:

  • Nhận lương hàng tháng: Khung thời gian làm việc của chế độ này sẽ cố định từ 4-8h mỗi ngày và mức lương giao động từ $100-$1000 mỗi tháng tuỳ vào độ lớn của dự án. Phương thức này sẽ phù hợp với những ai muốn có một nguồn thu nhập ổn định (một người cũng có thể làm Moderator cùng lúc cho nhiều dự án để kiếm thêm thu nhập).
  • Nhận lương khi dự án TGE: Moderator của các dự án này thường sẽ không có một khung thời gian làm việc cố định và sẽ được dự án trả thưởng bằng NFT hoặc token ngay thời điểm TGE. Phương thức này có thể kiếm về thu nhập hàng chục nghìn đô cho các Moderator tuy nhiên nó cũng tiềm ẩn rủi ro nếu dự án không thể duy trì đến lúc TGE.

Business Development

Nhiệm vụ của Business Development (BD) sẽ là người chịu trách nhiệm chính cho việc nghiên cứu thị trường, tìm kiếm khác hàng tiềm năng, phát triển mối quan hệ với khác hàng, đàm phán hợp đồng,… Vì tính chất công việc nên thường là các sàn giao dịch tập trung sẽ tuyển dụng một đội ngũ Business Development rất lớn nhằm mục đích tiếp cập đến các dự án, cộng đồng tiềm năng,…

Business Development cho các sàn giao dịch trong thị trường Crypto thường sẽ có 2 phương thức làm việc và lãnh lương khác nhau là:

  • BD Partner: Thường sẽ nhận một mức lương cố định hàng tháng, công việc của họ sẽ làm tìm kiếm và phát triển mối quan hệ đối tác của sàn giao dịch.
  • BD Listing: Công việc của họ là tiếp cận các dự án đã ra mắt token và làm việc niêm yết token của họ lên sàn giao dịch sau đó nhận một phần hoa hồng từ phí listing.

Yêu cầu căn bản nhất dành cho vị trí Business Developmen trong thị trường Crypto đó chính là việc thành thục các kỹ năng tiếng anh như nghe, nói, đọc, viết để có thể làm việc với các đối tác của công ty một cách dễ dàng nhất.

X Content Writer

X (Twitter) là một nền tảng khá thân thiện với thị trường Crypto khi chính người sỡ hữu nó là Elon Musk cũng đã công bố nắm giữ BTC và các altcoin khác. Chính vì sự thân thiện này nên là số lượng người sử dụng Twitter để tìm kiếm thông tin thị trường là rất lớn, nên đây sẽ là một mảnh đất màu mỡ dành cho những người sáng tạo nội dung.

Doanh thu của một X Content Writer sẽ đến từ 2 nguồn chính là:

  • Booking: Các dự án muốn marketing sản phẩm của mình sẽ cần phải book thông qua các tài khoản có số lượng follow lớn và tương tác khủng.
  • Chia sẻ doanh thu từ X: Những người sáng tạo nội dung đạt đủ một số điều kiện cũng sẽ được X chia sẻ lại một phần doanh thu từ quảng cáo, lượt xem,…

Điểm mạnh của việc làm một X Content Writer đó chính là mọi người hoàn toàn có thể tự chủ về khoản thời gian làm việc mỗi ngày. Tuy nhiên nó vẫn tồn tài một vấn đề đó chính là doanh thu tạo ra sẽ không đều và phụ thuộc khác nhiều vào bên thứ 3.

Tổng Kết

Trên đây là 5 công việc dành cho Freelancer trong Crypto mà mọi người có thể tham khảo để tìm kiếm một nguồn thu nhập ổn định hơn. Hy vọng rằng thông qua bài viết này mọi người sẽ có thể tìm được một công việc phù hợp nhất với bản thân trong thị trường Crypto.

Để Lại Phản Hồi

  • Rating