22 Tháng mười, 2024
Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội

SEC phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt vì ‘lạm dụng quyền lực một cách trắng trợn’ trong vụ kiện 

hẩm phán Shelby chỉ trích việc SEC sử dụng tư cách cơ quan để biện minh cho các hành động, gây ra sự gián đoạn với những thông tin không chính xác và sai sự thật.

Hôm thứ Hai, Thẩm phán quận Hoa Kỳ Robert Shelby đã áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch (SEC) để đáp trả các cáo buộc về hành vi sai trái nghiêm trọng trong hành động pháp lý chống lại công ty tiền điện tử DEBT Box có trụ sở tại Utah.

Quyết định này được đưa ra sau khi thẩm phán xác định rằng SEC đã phạm tội “lạm dụng quyền lực một cách trắng trợn” trong quá trình xử lý vụ việc.

SEC bị trừng phạt

Vụ việc đã thu hút sự chú ý rộng rãi sau khi các bị cáo cáo buộc SEC trình bày sai sự thật quan trọng để có được lệnh cấm tạm thời đóng băng tài sản trên nền tảng tiền điện tử.

Thẩm phán quận Hoa Kỳ Robert Shelby đã ra lệnh cho SEC giải thích hành động của mình sau khi các luật sư của DEBT Box nêu lên lo ngại về hành vi của cơ quan này. Sau đó, cơ quan này đã thừa nhận sai sót nhưng kêu gọi thẩm phán không đưa ra hình phạt chính thức.

Tuy nhiên, trong quyết định hôm thứ Hai, Thẩm phán Shelby đã từ chối yêu cầu của SEC và nhấn mạnh nhiều trường hợp có hành vi “có ác ý”. Ông buộc cơ quan này phải chịu trách nhiệm về hành động của mình, nói rằng cơ quan này đã “làm suy yếu đáng kể tính toàn vẹn của các thủ tục tố tụng này và quy trình xét xử”.

Hồ sơ dài 80 trang của Shelby áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với SEC, yêu cầu cơ quan này phải trả phí luật sư và chi phí của DEBT Box liên quan đến lệnh cấm. Thẩm phán đã bác bỏ đề nghị của cơ quan quản lý về việc bác bỏ vụ kiện mà không gây thành kiến, điều này sẽ cho phép cơ quan này tiếp tục nộp đơn kiện vào một ngày sau đó.

DEBT Box đã phải đối mặt với hành động pháp lý từ SEC vào tháng 7 vì bị cáo buộc lừa đảo các nhà đầu tư gần 50 triệu USD thông qua việc bán chứng khoán chưa đăng ký.

Động thái của cơ quan giám sát bao gồm yêu cầu ban hành lệnh cấm tạm thời một bên, thường dành cho các trường hợp có nguy cơ bị tiêu hủy bằng chứng hoặc chuyến bay khỏi đất nước. Điều này xảy ra sau khi SEC tuyên bố DEBT Box đang đóng tài khoản ngân hàng và dự định rời khỏi Hoa Kỳ

Thẩm phán Shelby đặt câu hỏi về tính liêm chính của SEC

Ban đầu chấp nhận yêu cầu của SEC, Thẩm phán Shelby sau đó đã đặt câu hỏi về tính chính xác của thông tin của cơ quan, dẫn đến lời kêu gọi bằng chứng. Vào tháng 12, cơ quan quản lý đã thừa nhận sai sót và giám đốc thực thi Gurbir Grewal đã xin lỗi về sự giám sát.

Tuy nhiên, cơ quan này đã tìm cách tránh các biện pháp trừng phạt, phản đối hành vi thiếu thiện chí. Vào tháng 1, SEC đã có động thái bác bỏ vụ việc, cho rằng các biện pháp trừng phạt là không phù hợp.

Trong phán quyết của mình, Thẩm phán Shelby chỉ trích việc SEC dựa vào tư cách của cơ quan liên bang để biện minh cho hành động của mình, đặc biệt là trong việc tìm kiếm lệnh cấm. Shelby bày tỏ lo ngại rằng việc ban hành lệnh ban đầu sẽ làm gián đoạn cuộc sống. Ông cũng lưu ý rằng SEC không chỉ nhắc lại những thông tin không chính xác về thực tế mà còn đưa ra những thông tin sai lệch mới trong các lần trình bày tiếp theo trước tòa án.

Shelby nhấn mạnh rằng không thể coi những vấn đề này chỉ là những lỗi vô ý. Ông kết luận rằng nhóm pháp lý của SEC đã đưa ra những lựa chọn chiến lược có chủ ý để đưa ra thông tin sai lệch, biết rằng nếu không thì họ sẽ không thể đảm bảo được lệnh cấm và đóng băng tài sản.

Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm:  Thông tin được trình bày trong bài viết này chỉ nhằm mục đích thông tin và giáo dục. Bài viết không cấu thành tư vấn tài chính hoặc tư vấn dưới bất kỳ hình thức nào. Wolf Capital không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất nào phát sinh do việc sử dụng nội dung, sản phẩm hoặc dịch vụ được đề cập. Người đọc nên thận trọng trước khi thực hiện bất kỳ hành động nào liên quan đến công ty.

Để Lại Phản Hồi

  • Rating