22 Tháng mười, 2024
Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội

ZkEVM là gì và nó hoạt động như thế nào?

ZkEVM là một máy ảo có thể hỗ trợ các ứng dụng Ethereum theo cách rất nguyên bản, đồng thời sử dụng công nghệ mở rộng bằng chứng chứng minh không có kiến ​​thức phức tạp.

Để thực sự hiểu zkEVM là gì hoặc nó làm gì, cần phải hiểu cách các nhà phát triển đạt được mục đích tạo ra nó.

Con đường đến zkEVM

Nó bắt đầu với nhu cầu mở rộng quy mô các giao thức tiền điện tử. Đây đã là một vấn đề trong nhiều năm và rất khó khăn vì rất khó để mở rộng quy mô chuỗi khối mà không làm cho chúng trở nên tập trung hơn.

Xây dựng mạng Lớp 2 trên Ethereum là trọng tâm chính để giải quyết vấn đề này. Ý tưởng là các giao dịch được xử lý và phân nhóm trên mạng thứ cấp, sau đó kết quả của các giao dịch này sẽ được xuất ra chuỗi khối Ethereum chỉ trong một lần. Điều này có lợi vì nó dẫn đến phí giao dịch tổng thể thấp hơn và giảm bớt sự cồng kềnh trên chuỗi khối Ethereum.

Tuy nhiên, một rủi ro chính là làm thế nào mạng lưới biết được những giao dịch này là có thật. Chà, một phương pháp quan trọng là tạo ra bằng chứng mật mã cho các giao dịch, một phương pháp xác minh về mặt toán học rằng tất cả chúng đều hợp pháp. Điều này sử dụng công nghệ chứng minh không có kiến ​​thức, được gọi là bằng chứng zk.

Vì vậy, đến thời điểm này, bạn đã có mạng Lớp 2 có thể hỗ trợ xử lý các giao dịch bằng cách sử dụng zk-proofs. Nhưng các dự án xây dựng loại công trình này thậm chí còn trở nên tham vọng hơn.

Một yếu tố quan trọng của Ethereum là máy tính ở trung tâm mạng của nó được gọi là Máy ảo Ethereum. Đây là công nghệ hỗ trợ các hợp đồng thông minh và tất cả các loại ứng dụng phi tập trung phức tạp. Để mạng Lớp 2 thành công, nó thực sự cần phải tương thích với EVM và hỗ trợ các loại ứng dụng này.

Vì vậy, bước tiếp theo đối với các mạng Lớp 2 sử dụng bằng chứng zk là làm cho chúng tương thích với EVM. Điều này sẽ cho phép họ không chỉ hỗ trợ các giao dịch và ứng dụng phi tập trung mà tất cả các tương tác sẽ được bảo mật về mặt toán học. Ngoài ra, tùy thuộc vào mức độ tương thích , việc các nhà phát triển chuyển thẳng các ứng dụng từ Ethereum sang mạng có thể trở nên rất đơn giản.

Các mạng Lớp 2 tương thích với EVM sử dụng bằng chứng zk này được chúng tôi gọi là zkEVM.

Các dự án zkEVM phổ biến

Một số dự án blockchain, bao gồm Polygon, zkSync và Scroll, đã cạnh tranh trong năm qua để phát triển giải pháp Lớp 2 dựa trên ZK chức năng có khả năng hỗ trợ nguyên bản các ứng dụng Ethereum. Dưới đây là phần giới thiệu nhanh về một số dự án chính đang hoạt động trên zkEVM:

  1. zkSync : zkSync là giải pháp mở rộng lớp 2 cho Ethereum sử dụng bằng chứng zk để cho phép giao dịch nhanh chóng và chi phí thấp trong khi vẫn duy trì tính bảo mật và quyền riêng tư cao. Nó cho phép người dùng thực hiện các giao dịch ngoài chuỗi trong khi vẫn được hưởng lợi từ sự đảm bảo an ninh của chuỗi khối Ethereum. zkSync hỗ trợ chuyển mã thông báo, trao đổi phi tập trung và các tương tác hợp đồng thông minh khác.
  2. Scroll: Scroll là một dự án mở rộng quy mô Ethereum được thành lập vào năm 2021, được thiết kế để nâng cao hiệu suất và khả năng mở rộng của Ethereum. Công nghệ của Scroll đặc biệt tập trung vào việc duy trì khả năng tương thích với các ứng dụng Ethereum hiện có, cho phép các ứng dụng này di chuyển sang nền tảng Scroll mà không cần bất kỳ sửa đổi nào. Quá trình chuyển đổi này được thực hiện thông qua khả năng tương thích ở cấp độ mã byte với Ethereum, đảm bảo rằng các nhà phát triển có thể dễ dàng mở rộng quy mô ứng dụng của họ mà không cần phải viết lại hoặc thay đổi đáng kể các hợp đồng thông minh hiện có của họ.
  3. Polygon zkEVM: Polygon zkEVM là một giải pháp mở rộng quy mô tiên tiến được phát triển bởi Polygon, một nền tảng nổi tiếng với việc cung cấp khả năng mở rộng quy mô và phát triển cơ sở hạ tầng Ethereum. ZkEVM được thiết kế để tận dụng công nghệ chống zk nhằm nâng cao khả năng mở rộng và hiệu quả của Ethereum mà không ảnh hưởng đến tính bảo mật hoặc phân cấp.
  4. Taiko: Taiko cũng đang nghiên cứu zkEVM và dự định sẽ sớm ra mắt trên mạng chính. Mục tiêu của nó là đạt được mức độ tương thích rất cao với Ethereum.
  5. Loopring : Loopring là giao thức DEX được xây dựng trên Ethereum sử dụng zkRollups, một loại công nghệ chống zk, để tăng đáng kể thông lượng giao dịch và giảm phí gas. Loopring cũng đang nghiên cứu triển khai zkEVM.

Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm:  Thông tin được trình bày trong bài viết này chỉ nhằm mục đích thông tin và giáo dục. Bài viết không cấu thành tư vấn tài chính hoặc tư vấn dưới bất kỳ hình thức nào. Wolf Capital không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất nào phát sinh do việc sử dụng nội dung, sản phẩm hoặc dịch vụ được đề cập. Người đọc nên thận trọng trước khi thực hiện bất kỳ hành động nào liên quan đến công ty.

Để Lại Phản Hồi

  • Rating