22 Tháng mười, 2024
Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội

Wormhole là gì? Tổng quan dự án Wormhole

Wormhole nhận được sự chú ý từ cộng đồng Web3 khi là một trong những dự án trải qua cuộc tấn công mạng tồi tệ nhất, gây thiệt hại hơn 300 triệu USD. Tuy nhiên sau cơn dư chấn đó, dự án đã nhanh chóng hồi phục và dần lấy lại niềm tin từ nhà đầu tư bằng những cải tiến công nghệ hấp dẫn. Vậy Wormhole là gì? Tìm hiểu về dự án đã có vòng gọi vốn thành công lớn nhất năm 2023 tại đây.

Giới thiệu

Wormhole Connect là một tiện ích React cho phép các nhà phát triển cung cấp quyền truy cập dễ dàng, tùy chỉnh vào các cầu nối được hỗ trợ bởi Wormhole trực tiếp trong một ứng dụng web. Connect hỗ trợ nhiều hình thức bắc cầu bao gồm cầu tài sản gốc, cầu tài sản được bao bọc trên Cổng thông tin, cầu CCTP USDC và nhiều hình thức khác. Kết nối tăng cường mỗi cây cầu bằng tính năng giảm gas (giao dịch giúp người dùng có thêm mã thông báo gốc để họ có thể trả gas cho các tương tác tiếp theo trong chuỗi) và các giao dịch không cần gas (Người chuyển tiếp kết nối trả gas thay mặt người dùng).

Tổng quan về Wormhole

Wormhole là gì?

Wormhole là một con đường ẩn có thể được sử dụng để di chuyển token từ blockchain này sang blockchain khác. Để điều này xảy ra, cả hai blockchain phải được kết nối thông qua hợp đồng thông minh. Wormhole có thể được sử dụng để giao dịch tài sản giữa các chuỗi khối khác nhau mà không cần trao đổi bên thứ ba. Điều này làm cho nó trở thành một lựa chọn hấp dẫn cho những người muốn giao dịch tiền điện tử một cách ẩn danh.

Wormhole được ứng dụng cho:

  • – Cross Chain Exchange: Sử dụng Wormhole Connect , nhà phát triển có thể xây dựng một sàn giao dịch cho phép gửi tiền từ bất kỳ chuỗi nào được kết nối với Wormhole, tăng đáng kể tính thanh khoản mà người dùng của họ có thể truy cập.
  • – Cross Chain Governance: Nếu một nhóm bộ sưu tập NFT trên các mạng khác nhau muốn chủ sở hữu của họ bỏ phiếu cho một đề xuất kết hợp, họ có thể chọn một chuỗi “bỏ phiếu” và sử dụng Wormhole để truyền đạt các phiếu bầu trên các chuỗi khác nhau của họ tới chuỗi bỏ phiếu.
  • – Cross Chain Game : Một trò chơi có thể được xây dựng và chơi trên một mạng hoạt động hiệu quả như Solana và phần thưởng của trò chơi đó được phát hành dưới dạng NFT trên một mạng khác, chẳng hạn như Ethereum.

Wormhole hoạt động như thế nào?

Các Wormhole tạo cơ hội cho các ứng dụng phi tập trung và nền tảng hợp đồng thông minh trên các chuỗi khác nhau tương tác với nhau, giúp các tài nguyên từ chuỗi này có thể được chuyển đồng thời qua chuỗi khác – do đó tạo ra một liên kết rất cần thiết giữa các mạng blockchain bị cô lập.

Để đạt được điều này, các giao thức Wormhole sử dụng hợp đồng thông minh để kết nối hai chuỗi khối với nhau và tạo mã thông báo mới cho mỗi chuỗi khối. Mã thông báo mới này được gọi là mã thông báo “được bao bọc”. Ví dụ: nếu bạn muốn di chuyển tài sản dựa trên Ethereum từ chuỗi này sang chuỗi khác, trước tiên bạn cần chuyển đổi chúng thành mã thông báo tương thích ERC20 (ví dụ: WETH: Wrapped Ether), trước khi chúng có thể được di chuyển qua các chuỗi bằng cách sử dụng Wormhole giao thức. Việc hoán đổi token bằng cách sử dụng Wormhole đục có thể diễn ra ngay lập tức, khiến nó trở nên hấp dẫn đối với các nhà giao dịch đang tìm kiếm giao dịch nhanh chóng với phí giao dịch thấp.

 

Điều gì khiến Wormhole trở nên khác biệt?

Hỗ trợ đa chuỗi

Công nghệ Wormhole cố gắng cách mạng hóa không gian DeFi bằng cách cho phép luồng liền mạch giữa nhiều hệ thống phi tập trung, giúp người dùng dễ dàng tiếp xúc với các giao thức DeFi khác nhau mà không cần dựa vào các sàn giao dịch tập trung. Điều này cho phép các nhà giao dịch chuyển tài sản ERC20 của họ từ chuỗi Ethereum sang các chuỗi khối khác một cách nhanh chóng và cung cấp cho các nhà đầu tư từ các chuỗi khối khác một cách dễ dàng để tham gia vào hệ sinh thái Ethereum DeFi sôi động.

Wormhole cung cấp sự trợ giúp cho những người bị cản trở bởi giá gas cản trở họ tham gia vào các hoạt động DeFi, vì nó cung cấp hỗ trợ cho chuỗi Solana và Terra. Tất cả những điều này kết hợp làm cho Wormhole trở thành một lựa chọn hấp dẫn khi đào sâu vào các cụm Defi.

Cầu nối chuỗi NFT

 

Bộ tính năng cải tiến của Wormhole mang lại lợi thế rõ ràng khi giao dịch các token không thể thay thế (NFT). Với Wormhole, người dùng có thể di chuyển tài sản NFT của mình giữa nhiều chuỗi khối mà không gặp bất kỳ rào cản kỹ thuật nào và đạt hiệu quả tối đa. Điều này cực kỳ hữu ích cho các nhà đầu tư đang tìm cách tận dụng các cơ hội thị trường do sự phổ biến ngày càng tăng của các món đồ sưu tầm kỹ thuật số và các mặt hàng có thể giao dịch.

 

Việc chuyển đổi suôn sẻ từ chuỗi này sang chuỗi khác có nghĩa là các nhà giao dịch có thể tận dụng tối đa hệ sinh thái ứng dụng phong phú có sẵn trên các mạng khác nhau. Nhờ có Wormhole, giờ đây thật dễ dàng di chuyển giữa các chuỗi để tìm kiếm con đường cho các giao dịch sinh lời.

 

Phát triển DApp dễ dàng

 

Wormhole cung cấp cho các nhà phát triển quyền truy cập dễ dàng để xây dựng DApps. Bằng cách tận dụng các tính năng của các lớp giao thức khác nhau, nhà phát triển có thể sử dụng các tài sản bổ sung như phí giao dịch thấp và hệ sinh thái bảo mật cao từ chuỗi khối Lớp 1 theo sở thích của họ.

 

Wormhole đơn giản hóa quá trình chuyển đổi từ giải pháp Layer1 sang Layer2 trên một nền tảng, cho phép các nhà phát triển tạo ra nhiều chức năng khác nhau như ví kỹ thuật số, DEX hoặc DAO với nhiều chuỗi được hỗ trợ. Tính linh hoạt này là điều làm cho Wormhole trở nên độc đáo so với các nền tảng khác hiện có.

 

Các cuộc tấn công Wormhole

Vụ hack Wormhole trị giá 320 triệu USD xảy ra vào năm 2022 là một trong những vụ hack DeFi lớn nhất trong lịch sử, khiến 120.000 Wrapped Ether bị đánh cắp. Tin tặc đã đúc số tiền trên Solana và đổi 93.750 Ether được bọc thành Ethereum trong khi đổi phần còn lại lấy SOL và USDC trên cầu của Solana. Mặc dù đã thu hút được hacker bằng khoản tiền thưởng 10 triệu USD từ nhóm Wormhole thông qua địa chỉ Ethereum của họ, nhưng họ vẫn chưa trả lại số tiền bị đánh cắp hoặc lộ diện.

Với các lỗ hổng bảo mật tiền điện tử vẫn tiếp tục tồn tại, tội phạm này đóng vai trò như một lời nhắc nhở về những gì đang bị đe dọa – chúng ta phải thực hiện các hành động để đảm bảo cho ví tiền của chính mình

Network

Ecosystem apps and community

Tokenomic

W Token Key Metrics

Token Name: Wormhole

Ticker: W

Blockchain: Ethereum, Solana

Token Standard: ERC-20, SPL

Contract: Updating…

Token type: Governance

Total Supply: 10,000,000,000 W

Circulating Supply: 1,800,000,000 W

W Token Allocation

10 tỷ token W sẽ được phân bổ như sau:

Ecosystem & Incubation: 31.0% tương đương 3,100,000,000 token W.

Foundation treasury: 23.3% tương đương 2,330,000,000 token W.

Community & Launch: 17.0% tương đương 1,700,000,000 token W.

Core contributors: 12.0% tương đương 1,200,000,000 token W.

Strategic network participants: 11.6% tương đương 1,160,000,000 token W.

Guardian nodes: 5.1% tương đương 510,000,000 token W.

W Token Release Schedule

W Token Use Case

W là token quản trị của Wormhole, do đó người dùng nắm giữ token W có thể tham gia vào các hoạt động quản trị trong DAO của Wormhole, bao gồm quyết định những việc như:

Thêm hoặc xóa các blockchain liên kết với Wormhole.

Nâng cấp hợp đồng thông minh trên Wormhole.

Điều chỉnh phí trên các sản phẩm của Wormhole.

Mở rộng hoặc thêm các bên mới vào nhóm Guardian node.

Điều chỉnh giới hạn tỷ lệ (tính năng bảo mật).

Thiết kế và tiện ích của token.

Roadmap & cập nhật

Wormhole V1 ban đầu được xây dựng vào tháng 10 năm 2020 bởi Certus One và các nhà phát triển khác để tạo cầu nối giữa Ethereum và Solana.

Theo thời gian, các nhà phát triển này đã phát hiện nhu cầu của người dùng ngày càng tăng. Kết quả là Wormhole, một giao thức truyền thông tin xuyên chuỗi đã được ra mắt vào tháng 8 năm 2021.

Khi Wormhole đi trên con đường phát triển để dần trở thành giao thức cung cấp giải pháp truyền thông tin cho các dự án trên thị trường, đội ngũ đã định hình lại rằng Wormhole không còn chỉ đơn thuần là một bridge nữa.

Khi đó họ quyết định ra mắt Portal đóng vai trò là native bridge được xây dựng dựa trên công nghệ của Wormhole trong đầu năm 2022.

Sau đó hành trình phát triển của Portal Bridge và Wormhole được tóm tắt như sau:

Ngày 3/2/2022: Wormhole bị exploited 120,000 WETH (tương đương 324 triệu USD)

Ngày 4/2/2022: Wormhole bổ sung nguồn tiền bị mất với sự trợ giúp của Jump Trading

Ngày 12/2/2022: Mở chương trình Bug Bounty Program trị giá 10 triệu USD

Ngày 9/5/2022: TVL sụt giảm từ 4.9 tỷ USD xuống 600 triệu USD chỉ sau một tháng từ vụ sập của Terra

Tháng 12/2022: Hashflow hợp tác với Wormhole

Tháng 3/2023: Tích hợp native USDC và Circle CCTP

 

Tổng kết

Wormhole là nền Derivative hàng đầu thị trường với các sản phẩm thân thiện với người dùng, giải quyết nhiều vấn đề hiện có của thị trường tiền điện tử. Đặc biệt Wormhole là một OP Chain nên có được sự bảo mật từ Ethereum và khả năng mở rộng vô cùng cao với TPS hơn 5000. Dự án đang tiếp cận người dùng nhờ cộng đồng Ethereum và Layer 2 trên Ethereum.

Lưu ý: Thông tin trong bài viết giúp mọi người có góc nhìn đa chiều về dự án, không được xem là lời khuyên đầu tư, WolfCapital không chịu trách nhiệm với bất kỳ quyết định đầu tư nào của các bạn. Chúc các bạn thành công và kiếm được thật nhiều lợi nhuận từ thị trường tiềm năng này.

 

Để Lại Phản Hồi

  • Rating