22 Tháng mười, 2024
Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội

Bản nâng cấp tiếp theo của Ethereum “Pectra” mang lại những cải tiến gì?

Các nhà phát triển Ethereum đã triển khai thành công Sau bản nâng cấp Dencun, đây là một thay đổi quan trọng giúp giảm chi phí giao dịch trên chuỗi khối Lớp 2, vòng cải tiến tiếp theo đối với chuỗi khối đang được lên kế hoạch. Mặc dù nội dung cụ thể của bản nâng cấp tiếp theo “Pectra” vẫn chưa được hoàn thiện nhưng các nhà phát triển trước đó đã tuyên bố rằng mục tiêu của họ là ra mắt bản nâng cấp này cùng lúc với việc thực hiện đợt nâng cấp tiếp theo của chuỗi. 

“Pectra được hình thành như một nỗ lực tìm kiếm một loạt các chiến thắng nhỏ có thể đạt được tương đối nhanh chóng, trong khi chúng tôi tạo nguyên mẫu và thử nghiệm Thay đổi quy mô lớn hơn” Tim Beiko, người đứng đầu bộ phận hỗ trợ giao thức tại Ethereum Foundation, nói với podcast “The Protocol” trong một cuộc phỏng vấn với CoinDesk. 

Những người tham dự Cuộc gọi dành cho các nhà phát triển toàn lõi Ethereum hôm thứ Năm – một cuộc họp hai tuần một lần của các nhà phát triển chính của blockchain – cho biết “Pectra” có thể bao gồm Đề xuất cải tiến Ethereum (EIP) 3074, một tập hợp các đề xuất thay đổi mã nhằm cải thiện trải nghiệm người dùng (UX) của ví Ethereum. Cụ thể, đề xuất này sẽ cho phép người dùng thực hiện các giao dịch theo nhóm và ký tất cả chúng cùng một lúc. 

Một thay đổi lớn khác có thể xảy ra trong “Pectra” sẽ là tăng giới hạn đặt cược của người xác nhận từ 32 ETH lên 2048 ETH —— Tăng gấp 64 lần. Đề xuất, được gọi là EIP-7251, sẽ cho phép các nhà cung cấp đặt cược lớn như Coinbase hoặc Lido hợp nhất các trình xác thực của họ hoạt động trên chuỗi khối Ethereum – đồng thời cho phép họ tránh việc liên tục tạo ra các trình xác minh mới mỗi khi họ đặt cược thêm 32 ETH. 

Theo Dune Analytics, hiện có hơn một triệu trình xác thực đang hoạt động trên mạng Ethereum, điều này gây lo ngại về độ trễ quá mức. Các nhà phát triển luôn tìm cách làm chậm tốc độ các trình xác thực mới vào hệ thống, điều này có thể khiến hệ thống bị quá tải. EIP 2751 được coi là một cách để giảm bớt gánh nặng hoạt động cho những người đặt cọc lớn, củng cố số lượng người xác thực trên blockchain và cho phép các nhà cung cấp đặt cược giảm bớt tài nguyên được triển khai khi đặt cược và xác minh. 

Tên “Pectra” là từ ghép của hai nâng cấp đang diễn ra đồng thời ở các cấp độ khác nhau của blockchain. Lớp thực thi, nơi các quy tắc giao thức được thực thi, sẽ trải qua quá trình nâng cấp “Prague”, trong khi lớp đồng thuận, đảm bảo các khối được xác thực, sẽ trải qua quá trình “ Electra” nâng cấp. 

Các nhà phát triển Ethereum nổi tiếng với cách họ hợp nhất các bản nâng cấp, giống như bản nâng cấp “Dencun” trước đó, đã hợp nhất đồng thời bản nâng cấp Deneb và bản nâng cấp Cancun. được gọi là “Dencun” (trước đây có “Shapella”). Quy ước đặt tên của Ethereum tuân theo các thành phố khác nhau nơi Devcon được tổ chức cho lớp thực thi, trong khi đối với lớp đồng thuận, nó được sắp xếp theo thứ tự bảng chữ cái theo tên của các ngôi sao. 

Các EIP khác đáng xem xét bao gồm kích hoạt việc rút tiền của người xác thực, thêm thông qua hợp đồng thông minh Thay đổi mã được gọi là Biên dịch trước BLS và hủy bỏ các cửa sổ ký gửi. Đây là những thay đổi mạng tương đối nhỏ dành cho nhà phát triển. Các bản nâng cấp sau “Pectra” sẽ bao gồm “verkle tree” rất được mong đợi – một hệ thống dữ liệu mới được thiết kế để giúp các nút Ethereum lưu trữ lượng lớn dữ liệu. 

Thông tin liên quan cho thấy các nhà phát triển đặt mục tiêu ra mắt “Pectra” vào cuối năm 2024 hoặc đầu năm 2025. “Đây sẽ là một bản nâng cấp tương đối nhỏ. Lý do là vì điều này cho phép chúng tôi xử lý hai nhánh cùng một lúc. Chúng tôi đang làm việc trên cây Verkle và các chuyển đổi.” Nhà phát triển cho biết: “Chúng tôi đang nghiên cứu vấn đề này, nhưng nó.” sẽ mất hơn một năm. Vì vậy, trong thời gian chờ đợi, chúng tôi có đủ năng lượng để thực hiện những chiến thắng nhỏ khác.”

 

Để Lại Phản Hồi

  • Rating