22 Tháng mười, 2024
Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội

Athena có phải Luna tiếp theo? Sụp đổ có diễn ra?

USDe do nhóm ETHE phát triển là đồng đô la Mỹ tổng hợp dựa trên Ethereum, sử dụng chiến lược Phòng ngừa rủi ro Delta để phòng ngừa rủi ro biến động thị trường và đạt được việc sử dụng vốn hiệu quả.

Dự án Ethereum được lấy cảm hứng từ một bài báo của Arthur Hayes, người đồng sáng lập BitMEX, khám phá thị trường tiền điện tử tiềm năng và đổi mới ứng dụng của stablecoin. Arthur Hayes đề xuất rằng bằng cách kết hợp công nghệ blockchain với các công cụ tài chính phức tạp, có thể tạo ra một loại tiền ổn định mới và đặc biệt, không chỉ giữ giá trị ổn định mà còn tạo ra thu nhập cho người nắm giữ. Kiểu suy nghĩ này đã truyền cảm hứng cho nhóm ETH phát triển USDe: một đồng đô la tổng hợp dựa trên Ethereum sử dụng chiến lược Phòng ngừa rủi ro Delta để phòng ngừa rủi ro biến động thị trường và đạt được việc sử dụng vốn hiệu quả.

Nhóm và các thành viên của Ethereum Labs đã từng làm việc tại các tổ chức nổi tiếng như Goldman Sachs, Aave và Lido và có kinh nghiệm xử lý công cụ tài chính phức tạp và khả năng công nghệ blockchain. Về mặt tài chính, ETH đã huy động thành công 20,5 triệu USD tài trợ từ các quỹ đầu tư tiền điện tử lớn bao gồm DragonFly Capital, Binance Labs, Delphi Digital và OKX Ventures. Sự hỗ trợ của các quỹ và tài nguyên này đã cho phép ETH phát triển nhanh chóng và thu hút lượng lớn sự chú ý của người dùng. Nó được ra mắt chính thức vào tháng 2 năm 2024, nhưng tính đến thời điểm hiện tại, giá trị thị trường của nó đã vượt quá 1,7 tỷ USD.

Phân tích cơ chế

USDe, với tư cách là một sản phẩm cơ chế tài chính độc đáo, nhằm mục đích mang lại sự ổn định, mã hóa Một công cụ bảo toàn vốn gốc bằng đồng đô la Mỹ, sản phẩm cốt lõi của nó là “Trái phiếu Internet”. Đồng đô la tổng hợp này, USDe, được Ethereum hỗ trợ làm tài sản thế chấp, đảm bảo khả năng mở rộng, phân cấp và chống lại sự giám sát của các hệ thống tài chính truyền thống. Đặc biệt, các vị thế bán ngắn hạn bằng USDe sẽ tạo ra lợi nhuận nếu giá Ethereum giảm, giúp bù đắp tác động của việc giá Ethereum giảm đối với giá trị của USDe.

  • Cơ chế phòng ngừa rủi ro của vùng Delta:USDe đảm bảo sự ổn định thông qua chiến lược phòng ngừa rủi ro trung lập ở vùng đồng bằng liên quan đến việc Đảm nhận vị thế phòng ngừa rủi ro trong thị trường phái sinh tương đương với tài sản thế chấp Ethereum của bạn. Chiến lược này giúp ổn định giá trị của USDe và chống lại sự biến động của thị trường về giá ETH.
  • Tạo doanh thu: USDe tạo doanh thu thông qua hai nguồn chính:
    Phần thưởng đặt cược: Phần thưởng có được từ việc đặt cược Ethereum, bao gồm phần thưởng lạm phát lớp đồng thuận, phí lớp thực thi và MEV. Những phần thưởng này thay đổi tùy theo hoạt động của mạng và số lượng ETH đặt cược.
    Nguồn vốn và cơ sở: Đạt được thông qua vị thế phái sinh được phòng hộ bằng delta được thiết lập khi USDe được thành lập. Tỷ lệ tài trợ dương và chênh lệch cơ bản phát sinh từ sự mất cân bằng trong nhu cầu tiếp xúc với tài sản kỹ thuật số, mang lại lợi ích bổ sung cho những người nắm giữ vị thế bán.
  • Quản lý rủi ro: Ethena sử dụng các chiến lược phòng ngừa rủi ro đa dạng và nhiều giải pháp lưu ký để giải quyết các rủi ro hoạt động, thị trường và hợp đồng thông minh. Giao thức sử dụng phương thức thanh toán không cần kê đơn để giảm rủi ro đối tác, tăng tính bảo mật và minh bạch bằng cách duy trì bằng chứng trên chuỗi về tài sản thế chấp và các vị thế phòng ngừa rủi ro.
  • Phát hành và mua lại: Thông qua tương tác trực tiếp với Ethena Labs,USDe có thể được phát hành bởi KYC/KYB Người dùng được phê duyệt đúc tiền hoặc đổi quà. Quy trình được kiểm soát này giúp duy trì tỷ giá chặt chẽ của USDe với đồng đô la Mỹ và điều chỉnh nguồn cung khi cần thiết.

Thiết kế của USDe rõ ràng tập trung vào việc duy trì sự ổn định mà không cần dựa vào cơ sở hạ tầng ngân hàng truyền thống và tạo ra doanh thu, cung cấp giải pháp thay thếcho không gian DeFi. Thiết lập này không chỉ thúc đẩy sự ổn định của tiền kỹ thuật số mà còn cung cấp cho người nắm giữ nó những cơ hội kiếm tiền tiềm năng.

Ngoài ra, Ethena cũng giới thiệu token quản trị ENA, nhằm mục đích tích hợp hơn nữa sự tham gia của người dùng và quản trị giao thức trong hệ sinh thái DeFi của mình. Người nắm giữ mã thông báo ENA có thể tham gia vào các quyết định quản trị giao thức Ethena, chẳng hạn như bỏ phiếu về cập nhật giao thức và điều chỉnh tham số. Sự ra đời của ENA không chỉ thúc đẩy sự tham gia của cộng đồng mà còn tăng cường tính phân cấp và tính minh bạch của giao thức.

So sánh với cơ chế của Luna:

Có sự khác biệt rõ ràng giữa cơ chế của Luna và Ethena Sự khác biệt chủ yếu được phản ánh trong các phương pháp hỗ trợ, chiến lược quản lý rủi ro và khái niệm thiết kế tổng thể của stablecoin.

Cơ chế hỗ trợ Stablecoin:

  • Luna: Là một stablecoin thuật toán, sự ổn định về giá của UST phụ thuộc vào cơ chế trao đổi linh hoạt với mã thông báo Luna. Khi giá thị trường của UST thấp hơn 1 đô la Mỹ, người dùng có thể sử dụng Luna để đúc UST với chi phí thấp hơn giá thị trường, do đó sẽ đẩy giá UST lên cao, nếu không, người dùng có thể hủy UST để lấy Luna nhằm duy trì mức giá của nó; sang đồng đô la Mỹ.
    Ethena: Không giống như UST, USDe là đồng đô la tổng hợp được hỗ trợ bằng thế chấp tài sản vật chất (Ethereum), sử dụng truyền thống Chiến lược phòng ngừa rủi ro Delta để ổn định giá trị. Điều này có nghĩa là sự ổn định của USDe không phụ thuộc vào việc điều chỉnh thuật toán đối với nguồn cung mà đạt được bằng cách phòng ngừa biến động giá của Ethereum trên thị trường phái sinh.

Quản lý rủi ro:

  • Luna: Do phụ thuộc vào các thuật toán để điều chỉnh nguồn cung stablecoin, Luna có rủi ro cao hơn. Trong chu kỳ trước, mô hình này đã khiến niềm tin thị trường suy giảm mạnh, cuối cùng gây ra một “vòng xoáy tử thần” trong đó UST mất chốt và giá trị của Luna giảm mạnh.
  • Ethena: USDe của ETH sử dụng chiến lược phòng ngừa rủi ro Delta để quản lý rủi ro bằng cách mở quầy trên thị trường phái sinh với số lượng tài sản thế chấp bằng nhau Các vị thế được sử dụng để phòng ngừa biến động giá tài sản. Ngoài ra, Ethena giảm rủi ro đối tác thông qua các dịch vụ thanh toán không cần kê đơn và tập trung nhiều hơn vào tài sản thế chấp vật chất và tuân thủ quy định.

Ý tưởng thiết kế:

  • Luna:Thiết kế theo đuổi sự phân cấp hoàn toàn và quy định thuật toán độc lập, đồng thời rất coi trọng hiệu ứng mạng và cơ chế khuyến khích của nền kinh tế token.
  • Ethena:Thiết kế chú ý nhiều hơn đến sự ổn định và bảo mật, đồng thời áp dụng các chiến lược phòng ngừa rủi ro trong tài chính truyền thống . , kết hợp những lợi thế của sự phân cấp với sự mạnh mẽ của tài chính truyền thống và cố gắng cung cấp một công cụ tiền tệ ổn định và đáng tin cậy trong DeFi.

Nhìn chung, cơ chế của Luna và Ethena phản ánh các triết lý thiết kế stablecoin và định vị thị trường khác nhau, trong đó Luna nhấn mạnh vai trò của thuật toán và cơ chế thị trường, trong khi ETH kết hợp các phương pháp quản lý ổn định tài chính truyền thống để đảm bảo sự ổn định và bảo mật của stablecoin thông qua các chiến lược phòng ngừa rủi ro và thế chấp vật chất.

Phân tích rủi ro

Mặc dù dự án Ethena áp dụng một số cơ chế ổn định sáng tạo trong thiết kế của nó, Nhưng vẫn còn một số rủi ro tiềm ẩn:

  • Rủi ro thị trường và rủi ro thanh khoản: ETH dựa vào Ethereum và các tài sản tiền điện tử khác Tùy thuộc vào hoạt động của thị trường, những tài sản này có thể bị biến động về giá. Ngoài ra, hiệu quả của các chiến lược phái sinh tài chính và phòng ngừa rủi ro cũng có thể bị ảnh hưởng bởi tính thanh khoản của thị trường, đặc biệt khi thị trường biến động mạnh, hoạt động phòng ngừa rủi ro có thể không được thực hiện hiệu quả.
  • Rủi ro kỹ thuật và vận hành: Mặc dù việc sử dụng các chiến lược và phái sinh tài chính phức tạp có thể cải thiện sự ổn định, Nhưng nó cũng làm tăng độ phức tạp của hệ thống. Lỗi kỹ thuật, lỗ hổng hợp đồng thông minh hoặc lỗi vận hành có thể dẫn đến thua lỗ. Ngoài ra, việc dựa vào một sàn giao dịch tập trung cho một số hoạt động nhất định có thể làm tăng rủi ro tập trungchẳng hạn như các vấn đề bảo mật trên chính sàn giao dịch đó hoặc khủng hoảng thanh khoản.
  • Rủi ro pháp lý và tuân thủ:Là một công ty tham gia vào các công cụ tài chính phái sinh Là một dự án tiền điện tử, ETH cần hoạt động ở nhiều khu vực pháp lý trên khắp thế giới và cần tuân thủ các quy định về tiền điện tử và các công cụ tài chính phái sinh ở những khu vực này. Những thay đổi về chính sách pháp lý có thể ảnh hưởng đến tính pháp lý của dự án hoặc làm tăng chi phí tuân thủ.
  • Sự phụ thuộc vào một mô hình kinh tế cụ thể: Sự ổn định của Ethena phụ thuộc một phần vào các Giả định về các mô hình kinh tế như hành vi thị trường và mức độ tương tác của người dùng. Nếu những giả định này không thành hiện thực hoặc những người tham gia thị trường hành xử không nhất quán với mong đợi, điều đó có thể ảnh hưởng đến hiệu suất và giá trị của stablecoin USDe.
  • Tin tưởng và chấp nhận:Là một dự án stablecoin mới nổi, việc thiết lập và duy trì niềm tin của người dùng và nhà đầu tư là rất quan trọng. Bất kỳ thông tin tiêu cực nào về độ tin cậy của dự án hoặc sự suy giảm niềm tin của thị trường đều có thể dẫn đến mất người dùng, do đó ảnh hưởng đến hiệu suất và sự ổn định của thị trường.

Tổng kết 

Mặc dù cơ chế USDe của Ethena được thiết kế để cung cấp giải pháp stablecoin mạnh mẽ hơn nhưng kế hoạch có thể tránh được những bài học mà Lnua và những người khác đã rút ra ở một mức độ nhất định, nhưng không thể loại bỏ hoàn toàn rủi ro. Đối với ETH, con đường phía trước sẽ liên tục thử nghiệm các cơ chế đổi mới của mình, đòi hỏi phải tối ưu hóa và điều chỉnh liên tục các chiến lược quản lý rủi ro trong khi vẫn linh hoạt để ứng phó với những thay đổi của thị trường.
Trong thế giới tiền điện tử, cho dù hệ thống được thiết kế tốt đến đâu thì nó cũng phải chuẩn bị sẵn sàng để đối mặt với những biến động không lường trước được của thị trường.
 

Để Lại Phản Hồi

  • Rating