22 Tháng mười, 2024
Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội

Bitcoin Halving này liệu giống so với các lần trước không? giá sẽ tiếp tục lên, hay điều chỉnh sâu 

Các tổ chức tung ra quỹ ETF bitcoin trong năm nay đã đẩy giá bitcoin lên mức kỷ lục. Điều đó có nghĩa là tác động của việc giảm một nửa – việc cắt giảm phần thưởng bitcoin trong 4 năm – có thể tương đối im lặng?

Sự kiện giảm một nửa phần thưởng năm nay – sự cắt giảm bốn năm một lần của số lượng bitcoin mới (BTC) được đưa vào lưu thông – có thể là sự kiện quan trọng nhất kể từ lần đầu tiên vào khoảng 12 năm trước . Chưa hết, mặc dù có sự quan tâm sâu sắc đến sự kiện này nhưng tác động đến giá của nó trong năm nay có thể ít hơn so với các đợt halving trước đó. Các giao thức được ra mắt gần đây, như Ordinals và lĩnh vực khai thác ngày càng mạnh mẽ , có nghĩa là hiệu ứng có thể tương đối nhẹ.

Việc giảm một nửa Bitcoin  phần thưởng, dự kiến ​​​​sẽ diễn ra vào cuối đêm thứ Sáu hoặc đầu thứ Bảy (20 tháng 4), đi kèm với những kỳ vọng ngày càng cao. Trong mỗi trường hợp trước đó cho đến nay, việc giảm một nửa diễn ra trước các đợt tăng giá lớn trên toàn ngành. Có một cuộc tranh luận đang diễn ra về việc liệu việc giảm một nửa có được định giá hay không, hay liệu lượng bitcoin được đưa vào lưu thông giảm (lần này giảm từ khoảng 900 BTC mỗi ngày xuống còn 450 BTC) sẽ tạo ra một loại sốc nguồn cung sẽ đẩy giá lên cao. (giả sử nhu cầu về bitcoin không đổi hoặc tăng).

Có hai lý thuyết kinh tế giải thích cuộc tranh luận này. Một bên là những người tin rằng việc giảm một nửa được định giá theo lý thuyết thị trường hiệu quả . Họ nói vì sự kiện này đã được biết trước và mọi người đều chia sẻ thông tin giống nhau nên không thể có chuyện bitcoin hiện bị định giá thấp. Ở phía bên kia là những người chỉ ra chu kỳ bùng nổ và phá sản kéo dài 4 năm lịch sử của tiền điện tử và/hoặc các hạn chế cung và cầu đã nói ở trên

Dù bạn tin vào lý thuyết nào, điều đáng chú ý là việc giảm một nửa Bitcoin lần này đã khác biệt rõ rệt . Đầu tiên, đây là lần đầu tiên trong lịch sử Bitcoin giá bitcoin tăng trước sự kiện này. Điều đó phần lớn là do sự ra mắt của gần chục quỹ giao dịch trao đổi bitcoin giao ngay ở Mỹ, vốn đang hút bitcoin với tốc độ chưa từng thấy. Chẳng hạn, quỹ bitcoin của BlackRock có dòng vốn vào nhanh thứ năm so với bất kỳ quỹ ETF nào tính đến thời điểm hiện tại trong năm nay.

Miles Suter, người đứng đầu sản phẩm Bitcoin tại Cash App, nói với CoinDesk qua email: “Còn nhiều việc phải làm, nhưng ngành công nghiệp đã đạt được tiến bộ đáng kể trong việc làm cho bitcoin trở nên dễ tiếp cận và dễ sử dụng hơn kể từ năm 2020”. “Mặc dù đợt tăng giá gần đây được dẫn dắt bởi các nhà đầu tư tổ chức, nhưng với các đợt halving trước đây, chúng tôi nhận thấy sự thay đổi tâm lý tích cực trên thị trường, thu hút các nhà giao dịch bán lẻ mới; Tôi nghĩ chu kỳ này sẽ lặp lại.”

Khác biệt là gì? Các tổ chức

Việc mở rộng bitcoin còn có một yếu tố khác ngoài việc thay đổi loại người mua bitcoin (hoặc cách họ tham gia thị trường): Nó cũng nhằm mục đích hợp pháp hóa lĩnh vực này. Trong những năm trước, những người mua bitcoin có tên tuổi lớn nhất là công ty phần mềm tương đối xa lạ MicroStrategy của Michael Saylor , người hâm mộ bitcoin nổi tiếng Jack Dorsey’s Block và Tesla của Elon Musk , một phần đã rút lại cam kết của mình do lo ngại về môi trường.

ETF đã thay đổi điều đó mãi mãi. Điều này không có nghĩa là Phố Wall không có những kẻ gièm pha , nhưng điều quan trọng là các công ty như BlackRock, Fidelity, Franklin Templeton, VanEck và WisdomTree đều đang kêu gọi trở thành người đầu tiên đưa ra thị trường việc đưa ra một bước tiến truyền thống vào lĩnh vực kỹ thuật số non trẻ này. kinh tế . Bitcoin, từng được cho là miền Tây hoang dã, đang trở nên bình thường hóa – và không ai chắc chắn điều gì ở phía bên kia.

Lane Rettig, người sáng lập SpaceMesh và cựu nhà phát triển Ethereum, cho biết: “Những người, tổ chức và chính phủ quan trọng trong bức tranh lớn chỉ *mới bắt đầu* thức tỉnh Bitcoin”. “Đúng, quá trình này mất một thời gian dài đau đớn, lâu hơn chúng ta mong đợi hoặc mong muốn – nó giống như một con rồng đang dần thức tỉnh và hiện tại nó mới bắt đầu cựa quậy.”

Đó là quan điểm được lặp lại bởi Nelson Rosario của Rosario Tech Law, người coi việc Bitcoin Halving chỉ là điều mới nhất để thu hút sự chú ý đến Bitcoin. “Tôi nghĩ những câu hỏi xung quanh đợt halving này có phần sai lệch. Thực tế là Bitcoin đang ở mức cao nhất mọi thời đại. Đó là một câu chuyện tin tức bán thường xuyên trên báo chí tài chính, tuy nhiên việc áp dụng đại trà vẫn còn nhiều năm nữa,” ông nói.

Các yếu tố kinh tế vĩ mô

Thật vậy, các nhà phân tích tại cả JPMorgan và Goldman Sachs trong tuần này đã công bố các báo cáo làm giảm ý kiến ​​cho rằng halving sẽ mang lại nhiều người mua mới. Các nhà phân tích Reginald Smith và Charles Pearce của JPMorgan đã viết: Một thị trường phục hồi dẫn đến sự kiện halving có thể là một cách để tạo ra tiếng vang, nhưng nó cũng có thể “kéo dài” một phần “cuộc biểu tình điển hình sau halving”.

Quan trọng hơn, điều kiện kinh tế vĩ mô năm 2024 hoàn toàn khác so với thập kỷ trước với lãi suất thấp và lạm phát thấp . Các nhóm Thu nhập cố định, Tiền tệ và Hàng hóa cũng như Vốn chủ sở hữu của Goldman đã viết rằng lãi suất cao hơn hiện nay có thể khiến các khoản đầu tư rủi ro cao như tiền điện tử trở nên kém hấp dẫn hơn.

Đó là một điểm được củng cố bởi hiệu suất của BTC trong tuần này sau tin tức Cục Dự trữ Liên bang đang đảo ngược tiến trình giảm lãi suất, điều này sẽ mang lại thanh khoản cho nền kinh tế. Dự đoán giá từ các nhà phân tích thị trường rất khác nhau, một số người cho rằng bitcoin có thể giảm xuống mức thấp nhất là 40.000 USD sau halving hoặc tăng trên 150.000 USD vào cuối năm nay.

Nhà giao dịch ẩn danh Poordart đã đưa ra một “tính toán sơ bộ” làm tăng thêm ý tưởng rằng bitcoin có thể giảm sau sự kiện halving. “Giả sử cuối cùng các công ty khai thác bán tất cả bitcoin khai thác được, việc giảm số lượng bitcoin trung bình hàng ngày được khai thác từ 900 xuống 450 (54 triệu đô la xuống 27 triệu đô la theo giá hiện tại) sẽ có một số tác động – yêu cầu ít hơn 189 triệu đô la mỗi tuần chỉ để giữ giá ổn định,” anh ấy nói với CoinDesk.

Mức tăng giá 50% của Bitcoin trong năm nay dường như ủng hộ ý tưởng rằng mọi người sẵn sàng chấp nhận rủi ro – mặc dù điều đó không có nghĩa là các nhà giao dịch không nên tiến hành thận trọng. Ở một mức độ nào đó, cổ phần của việc Bitcoin Halving này thậm chí còn không rõ ràng hơn bao giờ hết do các xu hướng thể chế hóa và kinh tế vĩ mô này, với một số lo ngại rằng việc Bitcoin Halving này làm xao lãng sứ mệnh cuối cùng của Bitcoin.

Nathan Schneider , giáo sư nghiên cứu truyền thông tại Đại học Colorado Boulder và là tác giả của cuốn sách “Không gian có thể quản lý: Thiết kế dân chủ, là một điều kỳ lạ”. cho Cuộc sống Trực tuyến.” “Tôi mong mỏi một ngày mà các nền kinh tế dựa trên mạng được thiết kế để phục vụ sự hưng thịnh của con người chứ không phải các thông số tùy ý trong mã.”

Những người khác, như Sarah Meyohas, người tạo ra Bitchcoin và loạt ảnh ba chiều và dòng chữ Satoshi Nakamoto gần đây, coi việc Bitcoin Halving là biểu tượng cho khả năng phục hồi của Bitcoin. “Khi chúng ta sắp tiến tới sự kiện halving Bitcoin, tôi rất cảm động khi nghĩ rằng một số người có thể định hình tương lai của cả một thế hệ chỉ thông qua các ý tưởng.”

Việc giảm một nửa phần thưởng sẽ tác động đến các công ty khai thác bitcoin như thế nào

Sự kết hợp của nhiều yếu tố – bao gồm giảm một nửa phần thưởng khối, chi phí cao hơn, nhà đầu tư thận trọng và lĩnh vực khai thác ngày càng đông đúc – có thể là một thực tế khắc nghiệt đối với những người khai thác bitcoin sau khi việc giảm một nửa làm tăng sự cạnh tranh để tìm khối tiếp theo.

Trong lịch sử, việc Bitcoin Halving nửa là một lợi ích cho giá bitcoin, giúp các nhà khai thác thu được tỷ suất lợi nhuận béo bở. Tuy nhiên, lần này thì khác khi các công ty khai thác bitcoin tư nhân và công khai sẽ phải làm việc chăm chỉ hơn không chỉ để khai thác khối tiếp theo mà còn thuyết phục các nhà đầu tư và thị trường tin tưởng vào khả năng kiếm tiền của họ.

Trước đợt  Halving nửa này, các nhà khai thác được chào đón bằng giọng điệu thận trọng từ các nhà đầu tư. Ví dụ: cổ phiếu của các công ty khai thác Marathon Digital, Hut 8 và Riot Platforms giảm lần lượt khoảng 33%, 35% và 46% trong năm nay. Rủi ro liên quan đến việc khai thác bitcoin được coi là lớn hơn so với các cách chính thống khác để tiếp cận với tiền điện tử, bao gồm các quỹ ETF bitcoin giao ngay, các cổ phiếu như Coinbase (COIN) và chỉ số CoinDesk 20 trên diện rộng , ít biến động hơn.

Để có thể tồn tại và phát triển sau đợt halving này, các thợ đào sẽ cần phải hoạt động hiệu quả , tạo ra dòng tiền và quản lý ngân quỹ phù hợp, Giám đốc điều hành CryptoQuant Ki Young Ju viết. Ông dự đoán rằng ngay cả khi bitcoin vẫn ở mức giá 60.000 USD thì việc sử dụng máy khai thác hiện tại sẽ trở nên không mang lại lợi nhuận cho nhiều công ty – dẫn đến làn sóng phá sản.

Trừ khi họ có thể nhanh chóng triển khai thế hệ máy mới nhất hiệu quả hơn, Ju nói rằng giá bitcoin sẽ cần tăng lên khoảng 80.000 USD để các thợ mỏ duy trì lợi nhuận khi sử dụng máy khai thác S19 XP của Bitmain, máy khai thác được các công ty Mỹ sử dụng phổ biến nhất.

Các thợ mỏ đã bắt đầu thay thế các máy thế hệ cũ của họ bằng các ASIC mới hơn. Tuy nhiên, việc sở hữu công nghệ mới nhất có thể không đủ để xoa dịu các nhà đầu tư. Người khai thác phải chứng minh rằng họ có thể kiếm tiền bằng cách triển khai vốn hiệu quả, cắt giảm chi phí, tìm nguồn năng lượng rẻ hơn và tạo ra dòng tiền dương cho các cổ đông.

Mặt tối?

Đối với các công ty có lợi nhuận, bối cảnh hậu halving có thể trở thành mùa mua bán và sáp nhập. Các công ty như Galaxy Digital, với trang trại khai thác Helios, mỏ làm mát bằng chất lỏng lớn nhất ở vùng Đông Bắc, đã mua lại những máy móc kém hiệu quả hơn vì giá điện rẻ ở Tây Texas khiến việc chạy những con chip lỗi thời trở nên sinh lời.

Càng ngày, phí giao dịch càng trở thành một yếu tố đóng góp đáng kể cho các thợ mỏ. Trong lịch sử, các thợ mỏ kiếm được phần lớn lợi nhuận từ phần thưởng khối. Tuy nhiên, với cách sử dụng chuỗi khối Bitcoin ngày càng tăng – đáng chú ý nhất là thông qua giao thức Ordinals – các thợ mỏ đang thu được nhiều lợi nhuận hơn thông qua mức phí tăng.Một lựa chọn khác mà một số thợ mỏ đã bắt đầu đưa vào kế hoạch kinh doanh của họ là đa dạng hóa sang các nguồn doanh thu khác, chẳng hạn như tái sử dụng các trung tâm dữ liệu hiện có để lưu trữ tài nguyên điện toán cho trí tuệ nhân tạo hoặc điện toán đám mây.

Trong khi những người khác coi doanh thu giảm là khả năng tồn tại đối với các thợ mỏ, một số chuyên gia cho rằng tác động sẽ tương đối im lặng so với những năm trước. Một số người, như Colin Harper, nhà nghiên cứu và tác giả của Luxor Technology’s Hashrate Index , cho rằng đây có thể là năm đầu tiên hashrate của Bitcoin hoặc lượng năng lượng đóng góp cho an ninh mạng không giảm vì giá vẫn ở mức quá cao.

Colin Harper, nhà nghiên cứu và tác giả của Luxor Technology’s Hashrate Index , nói với CoinDesk: “Rõ ràng, lợi nhuận khai thác sẽ không còn tốt sau halving như hiện tại, nhưng chúng sẽ không đến mức khủng khiếp”. “Và nếu giao thức mã thông báo có thể thay thế Runes mới tạo ra tác động đáng kể đến phí giao dịch, thì tỷ suất lợi nhuận sẽ đủ tốt để giữ cho những người khai thác có chi phí cao hơn trực tuyến lâu hơn.”

Ra mắt Rune

Như đã đề cập, các dòng chữ giống như NFT, được thực hiện nhờ sự ra mắt của giao thức Ordinals, đã thay đổi trò chơi đối với Bitcoin. Nó không chỉ thay đổi bối cảnh kinh tế cho các thợ mỏ mà còn khơi dậy sự phấn khích của các nhà phát triển đối với loại tiền điện tử đầu tiên, thứ mà trong những năm gần đây đã thua các chuỗi như Ethereum và Solana.

Việc giảm một nửa phần thưởng này cũng sẽ chứng kiến ​​sự ra mắt của giao thức Runes, được tạo ra bởi Casey Rodarmor, người sáng tạo Ordinals. Hệ thống sẽ cho phép tạo, đúc và chuyển mã thông báo trên Bitcoin , được thiết lập để khởi chạy ngay sau khi giảm một nửa với mục tiêu giới thiệu tiện ích lớn hơn cho Bitcoin – một nhiệm vụ bắt đầu từ việc tạo ra trước đó của 

Rodarmor, Ordinals.

Rodarmor đã mô tả Runes là nơi tạo ra một địa điểm cho các đồng meme trên Bitcoin, chỉ với sự đơn giản và hiệu quả cao hơn mức được cung cấp bởi tiêu chuẩn mã thông báo BRC-20 hiện tại. Hiện tại, một số dự án Runes đang được lên kế hoạch trùng với thời điểm ra mắt giao thức mới.

An ninh mạng

Mặc dù, trong những năm trước, việc giảm một nửa phần thưởng không dẫn đến một cuộc tấn công kinh tế vào Bitcoin (chẳng hạn như cuộc tấn công 51%), nhưng có một số lo ngại rằng lợi nhuận thấp hơn có thể dẫn đến việc có đủ số lượng thợ mỏ ngừng hoạt động (điều này có thể xảy ra về mặt lý thuyết). Ví dụ: hash rate của Bitcoin giảm 15% sau đợt halving năm 2020, 5% sau đợt halving năm 2016 và 13% sau đợt halving năm 2012, do đó khiến Bitcoin trở nên kém an toàn hơn.

“Halving là một trong những phần ngớ ngẩn nhất trong cách Bitcoin được thiết kế. Nếu bạn định giảm trợ cấp theo thời gian, thì cách đúng đắn để thực hiện là giảm dần, thay vì gây sốc cho hệ thống bốn năm một lần,” nhà phát triển Bitcoin Core huyền thoại Peter Todd nói với CoinDesk. “May mắn thay, phí ngày càng cao nên rủi ro sở hữu tài sản đang giảm. Hy vọng lần này sẽ ổn.”

Rodarmor và những người khác coi Runes quan trọng đối với hệ sinh thái Bitcoin sau halving vì nó có thể mang lại nhu cầu bổ sung về không gian khối – từ đó củng cố nền kinh tế khai thác. Tuy nhiên, phí xác thực giao dịch cao hơn có thể giúp bù đắp doanh thu phần thưởng khối thấp hơn và giữ tỷ lệ băm cao hơn.

Rodarmor nói với CoinDesk: “Tôi sẽ không ủng hộ việc thay đổi lịch trình Bitcoin Halving nửa, nhưng nếu tôi định thiết kế Bitcoin từ đầu, có lẽ tôi sẽ không chọn tốc độ phân rã nhanh như vậy”. “Nhưng bạn không gây chiến với đội quân bạn muốn, bạn chiến đấu với đội quân bạn có. Và đây là Bitcoin mà chúng tôi có.”

Ordinals đã gây tranh cãi giữa một số thành phần trong cộng đồng Bitcoin vì gây tắc nghẽn mạng và tăng phí người dùng, điều mà Runes có thể sẽ phải đối mặt nếu nó chứng tỏ thành công.

Rodarmor nói: “Tôi không nghĩ rằng trường hợp sử dụng tốt nhất và cao nhất cho Bitcoin là Runes; tôi nghĩ rằng chính bitcoin là một mạng lưới phân phối giá trị, trung lập”. “Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng việc tạo ra nguồn nhu cầu cho các giao dịch Bitcoin là điều tốt vì điều đó cuối cùng sẽ giúp ích cho tính bảo mật của mạng.”

Tổng kết

Như vậy ta thấy Bitcoin càng ngày càng mở rộng và phát triển, nhờ qua các quỹ ETF làm cho Bitcoin ngày càng được công nhận và các update của Bitcoin nhắm mở rộng hơn nữa và phát triển mạnh hơn trong tương lai, chưa đến một ngày nữa là Bitcoin Halving sẽ diễn ra. 

Để Lại Phản Hồi

  • Rating