22 Tháng mười, 2024
Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội

Bitcoin tăng trung bình 3230% trong các đợt halving trước đó

Giá Bitcoin diễn biến như thế nào sau mỗi đợt halving?

Sau mỗi đợt halving, giá Bitcoin tăng trung bình 3230% trong vòng một năm. Tuy nhiên, do tính mới ban đầu của Bitcoin, thị trường thiếu trưởng thành và lợi nhuận giảm dần.

Trước khi xem xét kỹ hơn về lợi nhuận giảm dần của các đợt halving, giá Bitcoin chính xác đã hoạt động như thế nào trong ba đợt halving đầu tiên?

Khi mạng chính Bitcoin được ra mắt vào ngày 3 tháng 1 năm 2009, phần thưởng khối là 50 BTC.

Giảm một nửa lần đầu tiên: ngày 28 tháng 11 năm 2012, từ 50 BTC xuống 25 BTC. Trong 12 tháng (tính đến ngày 28 tháng 11 năm 2013), giá BTC đã tăng từ khoảng $12 lên $1.075, dẫn đến mức định giá tăng 8.858%. Đến tháng 1 năm 2022, tỷ lệ lạm phát của Bitcoin đã tăng từ 25,75% lên 12%.

Lần Halving thứ hai: Ngày 9 tháng 7 năm 2016, từ 25 BTC xuống 12,5 BTC. Trong 12 tháng (tính đến ngày 9 tháng 7 năm 2017), giá Bitcoin đã tăng từ khoảng 650 USD lên 2.560 USD, khiến giá trị tăng 294%. Đến tháng 8 năm 2016, tỷ lệ lạm phát của Bitcoin đã tăng từ 8,7% lên 4,1%.

Lần Halving thứ ba: Vào ngày 11 tháng 5 năm 2020, nó đã giảm từ 12,5 BTC xuống 6,25 BTC. Trong 12 tháng (tính đến ngày 11 tháng 5 năm 2021), giá BTC đã tăng từ khoảng 8.727 USD lên 55.847 USD, dẫn đến định giá tăng 540%. Đến tháng 6 năm 2020, tỷ lệ lạm phát của Bitcoin đã tăng từ 3,7% lên 1,8%.

Nhìn vào mô hình này, có thể thấy rõ rằng việc giảm một nửa Bitcoin có xu hướng mang lại lợi nhuận giảm dần.

Mặc dù mức tăng sau đợt halving thứ ba lớn hơn mức tăng sau đợt halving thứ hai, nhưng điều này đã bị lu mờ bởi sự gia tăng của bóng cung tiền của Fed. Bằng cách tăng nguồn cung tiền M2, Fed đã định giá lại Bitcoin một cách hiệu quả.

Điều này trở nên rõ ràng sau khi Cục Dự trữ Liên bang bắt đầu giảm giá tài sản và đảo ngược xu hướng thông qua một đợt tăng lãi suất mới vào tháng 3 năm 2022.

Trước và sau khi giá trị thị trường Bitcoin giảm một nửa

Vào năm 2012 Một tuần trước khi Bitcoin giảm một nửa đầu tiên vào ngày 28 tháng 11, vốn hóa thị trường của Bitcoin chỉ là 123,3 triệu USD. Một ngày sau khi giảm một nửa, nó đã tăng lên 130,3 triệu USD. Trong vòng ba tháng, đến cuối tháng 2 năm 2013, vốn hóa thị trường của Bitcoin đạt 335,2 triệu USD. Chỉ một tháng sau, Bitcoin đang tiến gần đến cột mốc 1 tỷ USD với vốn hóa thị trường là 947,4 triệu USD.

Halving thứ hai vào ngày 9 tháng 7 năm 2016 lại là một câu chuyện khác. Vốn hóa thị trường của Bitcoin đã tăng lên mức cao nhất hàng năm là 11,9 tỷ USD một tháng trước trước sự kiện halving. Một tuần trước, vốn hóa thị trường của Bitcoin là 10,2 tỷ USD. Ba tháng sau, vốn hóa thị trường thực sự giảm xuống còn 9,6 tỷ USD. Sau khi thị trường điều chỉnh, phải đến tháng 1 năm 2017, Bitcoin mới đạt mức cao nhất mọi thời đại là 16,4 tỷ USD.

Cuối cùng, đợt halving thứ ba của Bitcoin vào tháng 5 năm 2020 bắt đầu ở mức 182,5 tỷ USD. Trong vòng ba tháng, vốn hóa thị trường của Bitcoin đã tăng lên 217,3 tỷ USD.

Các sự kiện thị trường và sự trưởng thành đóng vai trò lớn hơn sự kiện halving, mặc dù chúng chỉ là điểm khởi đầu. Vào tháng 8 năm 2016, Bitfinex đã bị hack, xóa đi lợi nhuận 3 tháng. Tuy nhiên, điều này chỉ bị trì hoãn cho đến khi đạt mức vốn hóa thị trường ATH mới vào tháng 1 năm 2017.

Tại sao việc giảm một nửa Bitcoin lại quan trọng?

Trên thực tế, việc giảm một nửa Bitcoin là một cơ chế để kiềm chế lạm phát. Không giống như các loại tiền tệ truyền thống có tỷ lệ lạm phát không thể đoán trước dựa trên hành động của ngân hàng trung ương, tỷ lệ lạm phát của Bitcoin có thể dự đoán được, không thể thay đổi và sẽ giảm sau mỗi đợt halving.

Trong sự kiện giảm một nửa diễn ra bốn năm một lần, phần thưởng dành cho người khai thác để bảo mật và xử lý các giao dịch Bitcoin sẽ bị giảm một nửa. Khi dòng cung cấp Bitcoin mới giảm xuống, giá Bitcoin hiện tại sẽ trở nên hấp dẫn hơn.

Halving Bitcoin có lợi nhuận giảm dần

Bởi vì nguồn cung Bitcoin Bitcoin bị giới hạn, khoảng 21 triệu Bitcoin, vì vậy dòng Bitcoin mới sẽ chậm lại. Khi càng nhiều Bitcoin đi vào nguồn cung lưu thông, thị trường sẽ trở nên bão hòa hơn và Bitcoin được định giá hiệu quả hơn.

Hiện tại, 93,3% số Bitcoin đã được khai thác, tức là 19,6 triệu Bitcoin trong số 21 triệu Bitcoin và tỷ lệ lạm phát là khoảng 1,74%.

Điều này có nghĩa là nếu nhu cầu vượt quá tỷ lệ lạm phát hiện tại là 1,74% thì giá Bitcoin sẽ tăng. Đổi lại, nhu cầu về việc giảm một nửa lần thứ tư của Bitcoin sẽ chỉ cần vượt quá tỷ lệ lạm phát dưới 1% vào khoảng ngày 20 tháng 4 năm 2024.

Động lực thị trường sau khi giảm một nửa

Giảm Bitcoin Việc giảm một nửa là chỉ là cơ sở để dự đoán giá Bitcoin sau đợt halving. Do tỷ lệ lạm phát của Bitcoin sẽ giảm xuống dưới 1% sau đợt giảm một nửa lần thứ tư, nhu cầu sẽ dễ dàng vượt quá mức đó hơn.

  • Tuy nhiên, nhu cầu này có thành hiện thực hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố:
  • Bán tháo Căng thẳng
  • Nhận thức về Bitcoin
  • Thanh khoản thị trường toàn cầu
  • Quy định về tiền điện tử
  • Điều kiện kinh tế vĩ mô
  • Sự kiện thị trường tiền điện tử
  • Sự kiện thị trường tiền điện tử

Trong giai đoạn từ 2020 đến 2024, tất cả những yếu tố này phát huy tác dụng sau đợt halving thứ ba. Một số nhiều hơn những người khác. Ví dụ: khi Elon Musk tweet “Bây giờ bạn có thể mua một chiếc Tesla bằng Bitcoin”, Bitcoin đã đạt mức giá gần 65.000 USD một tháng sau đó.

Tương tự, khi Musk miêu tả Bitcoin không đủ thân thiện với môi trường, giá Bitcoin đã giảm mạnh. Ngoài ra, sự sụp đổ của nhiều sàn giao dịch tiền điện tử tập trung trong suốt năm 2022 sẽ chỉ làm tăng thêm sự thắt chặt thanh khoản thị trường và chu kỳ tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang.

Sự biến động giữa sự không chắc chắn về quy định, lãi suất tăng, sự sụp đổ của tiền điện tử và lạm phát đã gây ra dòng vốn chảy ra khỏi Bitcoin. Khi nguồn cung của các FUD này cuối cùng đã cạn kiệt, Bitcoin đã phục hồi trở lại sau cuộc khủng hoảng ngân hàng khu vực ở Hoa Kỳ.

Không có hành lý này, thị trường Bitcoin sẽ trưởng thành hơn bao giờ hết. Chúng ta có thể sử dụng vốn hóa thị trường của Bitcoin để thể hiện sự trưởng thành này.

Áp lực bán trước và sau halving Bitcoin

Trong Bitcoin đã bắt đầu một năm mạnh mẽ trước đợt giảm một nửa lần thứ tư vào tháng 4 năm 2024. Bitcoin kể từ đó đã vượt qua mức cao nhất mọi thời đại là 69.044,77 USD được thiết lập vào năm 2021 để đạt mức cao mới là 73.737,94 USD.

Điều này là do sự lạc quan ngày càng tăng về tài sản tiền điện tử. Trong số đó, việc ra mắt thành công Bitcoin ETF được phê duyệt là đặc biệt nổi bật. Cột mốc quan trọng này giúp đưa tính hợp pháp của Bitcoin lên một tầm cao mới, góp phần tạo nên tâm lý tích cực trên thị trường.

Giờ đây, cả nhà đầu tư bán lẻ và tổ chức đều có thể tham gia tiếp xúc với giá Bitcoin thông qua cổ phiếu mà không cần phải trực tiếp lưu ký Bitcoin. Tính đến ngày 25 tháng 3, chín quỹ Bitcoin ETF được phê duyệt đã tích lũy được hơn 4,736 triệu Bitcoin, trong khi dòng tiền chảy ra Bitcoin của Grayscale là 2,694 triệu. Các quỹ ETF Bitcoin giao ngay tại Hoa Kỳ nắm giữ tổng cộng 8,239 triệu Bitcoin, chiếm 4,2% tổng khối lượng khai thác Bitcoin.

Mặc dù các quỹ ETF Bitcoin đã chứng kiến ​​dòng vốn chảy vào kể từ khi thành lập, nhưng không rõ liệu chúng có thể theo kịp áp lực bán của Grayscale do mức phí kém cạnh tranh hay không. Chắc chắn rồi. Trên hết, khi tỷ lệ băm và độ khó tăng lên, các công ty khai thác Bitcoin có thể sẽ thu được lợi nhuận với dự đoán chi phí khai thác sẽ cao hơn.

Trong khi các nhà phân tích dự đoán kết quả tăng giá của Bitcoin sau halving, dự đoán này có thể bị cản trở hoặc bị trì hoãn vì một áp lực bán khác đến từ Mt. Gox dự kiến ​​phân phối 200.000 BTC (khoảng 13,9 tỷ USD) để trả nợ cho các chủ nợ.

Trước những cơn gió ngược này, giá Bitcoin sẽ gặp phải hai sự kiện cường điệu:

Halving thứ tư sẽ đạt được vào tháng 4 năm 2024

Cục Dự trữ Liên bang sẽ cắt giảm lãi suất lần đầu tiên, dự kiến ​​vào tháng 5 hoặc tháng 6 năm 2024

Nhìn chung, định vị thị trường của Bitcoin chưa bao giờ mạnh mẽ hơn thế. Bitcoin ETF sẽ mang đến một thế hệ nhà đầu tư mới và một cuộc tấn công tiếp thị mới. Đồng thời, dưới hệ thống tiền tệ dựa trên nợ, tiền tệ fiat sẽ tiếp tục mất giá trị một cách dữ dội.

Điều này khiến Bitcoin trở thành sự lựa chọn duy nhất cho các nhà đầu tư vì nguồn cung của nó được xác định trước, không phụ thuộc vào nhu cầu. Với lạm phát Bitcoin dưới 1%, việc hạ thấp ngưỡng cầu có thể lớn hơn áp lực bán trong tương lai.

 

Để Lại Phản Hồi

  • Rating