22 Tháng mười, 2024
Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội

Khái quát tổng quan về Runestone và Runes Protocol

Kể từ khi ra mắt giao thức Ordinals, đã có những dấu hiệu cho thấy nguồn tài trợ và quan tâm sẽ lan rộng sang không gian Bitcoin NFT. Với sự đánh giá cao liên tục của Bitcoin và sự chấp nhận rộng rãi của thị trường, hệ sinh thái NFT trên mạng Bitcoin đã dần phát triển mạnh mẽ. Lô 10K Bitcoin Punk đầu tiên được đúc miễn phí bằng cách sử dụng Ordinals thậm chí đã bán hết trong vòng chưa đầy một ngày. Năm nay là năm phát triển bùng nổ của hệ sinh thái NFT. Khi cơn sốt trên thị trường mã hóa tiếp tục nóng lên, từ sự cải tiến liên tục của cơ sở hạ tầng cho đến sự xuất hiện liên tục của các dự án đổi mới cũng như sự mở rộng dần dần của các nhóm người dùng, Bitcoin NFT. hệ sinh thái đang thể hiện sức sống mạnh mẽ.

Dữ liệu cho thấy khối lượng giao dịch NFT trên chuỗi Bitcoin đứng đầu trong bảy ngày qua, tiếp theo là Ethereum và Solana, đồng thời giá Bitcoin NFT tăng . Được thúc đẩy bởi giao thức Runes, giá sàn của Runestone đã tăng lên 0,084 BTC (khoảng 5.912 USD), với giá trị thị trường là 660 triệu USD, vượt qua BAYC để trở thành dự án lớn thứ hai trên thị trường NFT, mặc dù định vị của nó có khác biệt.

Về Runes

Rune là một ngôi sao sáng. Đây là một dự án thử nghiệm do Leonidas, người sáng lập @ord_io khởi xướng. Với việc hoàn thành đợt airdrop vào giữa tháng 3, đá rune đã đạt được kết quả đáng kinh ngạc. Sáng kiến ​​này nhằm mục đích khuyến khích và khen thưởng những người ủng hộ sớm đóng góp cho hệ sinh thái Ordinals. Với hơn 110.000 dòng chữ cha-con độc đáo, Runestone không chỉ khám phá nghệ thuật kỹ thuật số mà còn phản ánh các khía cạnh của hệ sinh thái NFT đang phát triển mạnh trên mạng Bitcoin.

Các khối quy tắc cũng khác biệt đáng kể so với các phương pháp NFT truyền thống. So với tổng lượng phát hành chung là 10.000 cho các dự án NFT, lượng phát hành của nó gấp 10 lần. Ảnh chụp dự án Runestone được chụp ở độ cao khối 826.600, đánh dấu kỷ niệm đầu tiên của số sê-ri.

Vào ngày 9 tháng 3, Runestone #63140674 được bán với giá 8 BTC, tương đương khoảng 556.000 USD. Runestone là một trong những bản khắc số sê-ri Bitcoin lớn nhất từng được tạo ra, với kích thước tệp là 3.967.899 byte (3,967 MB). Đây là một trong bảy dòng chữ thứ tự Bitcoin vượt quá 400.000 byte (400 KB) và được khai thác ở khối 832.947, lập kỷ lục về khối lớn nhất trong lịch sử Bitcoin.

Tiền thu được từ cuộc đấu giá này, cùng với số tiền quyên góp Bitcoin trước đó được quyên góp qua Twitter, sẽ được sử dụng để thanh toán phí khai thác cho chương trình airdrop Runestone, biến nó thành một chương trình lịch sử Một trong những dự án airdrop Ordinals lớn nhất. Động thái này không chỉ thể hiện sự ủng hộ và cam kết của cộng đồng đối với dự án Runestones mà còn làm tăng kỳ vọng cho toàn bộ cộng đồng Bitcoin và sự ra mắt sắp tới của giao thức Runes.

Runes Protocol

Runes được Casey, người sáng lập Ordinals đưa ra để ban hành thỏa thuận mới về token có thể thay thế. Nó xuất hiện lần đầu tiên trên blog của Casey và dự kiến ​​sẽ được phát hành vào thời điểm bắt đầu đợt giảm một nửa phần thưởng Bitcoin, với chiều cao khối Bitcoin là 840.000.

Ordinals kết hợp rune vào hệ sinh thái Bitcoin, tạo ra cơ chế phát hành tiền tệ tập trung dưới dạng ký tự được lập chỉ mục thông qua BRC-20. Tuy nhiên, cơ chế này gây áp lực rất lớn lên giao thức Ordinals, vốn ban đầu được phát triển cho các ứng dụng NFT. Mặc dù được phân quyền nhưng ngay cả người sáng lập Casey cũng không thể khiến BRC-20 biến mất. Casey đã nhiều lần bày tỏ sự không hài lòng với BRC-20, cho rằng nó chiếm nhiều số rune và không gian lưu trữ Bitcoin nhưng lại không mang lại nhiều giá trị tích cực cho hệ sinh thái.

Như một giải pháp, Casey đề xuất một giao thức mới gọi là Runes. Mục đích chính của giao thức Runes là xác định cách trao đổi tài sản được mã hóa trên mạng Bitcoin. Nó sử dụng rune làm đơn vị của tài sản được ký hiệu, sử dụng UTXO để thể hiện số dư rune và truyền thông báo giao thức thông qua đầu ra giao dịch theo các định dạng và quy tắc cụ thể, bao gồm các hoạt động chuyển nhượng và phát hành.

Mặc dù giao thức Runes chính thức vẫn chưa được phát hành nhưng nhiều dự án liên quan đến giao thức Runes đã bắt đầu nóng lên trên thị trường. Nói đúng ra, chưa có Rune thực sự nào tồn tại, nhưng nhiều dự án đang phát hành chúng dưới dạng Bitcoin NFT. Trong số các dự án gần đây liên quan đến giao thức Rune, dự án Runestone có lẽ là dự án nhận được nhiều sự quan tâm nhất. 

Con đường đến sự đổi mới và tầm nhìn của Runestone

Dự án Runestone thể hiện sự đổi mới của tinh thần công nghệ blockchain, đồng thời tuân thủ các nguyên tắc công bằng, minh bạch và phân cấp. Cơ chế phân phối của nó cung cấp các ưu đãi thưởng độc đáo cho những người tham gia giao thức Ordinals, cung cấp một ví dụ có giá trị cho toàn bộ cộng đồng tiền điện tử. Bằng cách này, Runestone không chỉ thiết lập một hệ thống khuyến khích lành mạnh cho hệ sinh thái Ordinals Protocol mà còn chứng minh cách công nghệ blockchain có thể thúc đẩy sự công bằng, minh bạch và phân cấp.

Ngoài ra, kích thước tệp lớn của Runestone  cũng cho phép Runestone  mang nội dung phong phú và phức tạp hơn. Runestone  có thể chứa nhiều dữ liệu và thông tin hơn NFT truyền thống, khiến Runestone  trở thành phương tiện lý tưởng cho nghệ thuật kỹ thuật số và thể hiện văn hóa. Leonidas cũng nhấn mạnh rằng mục tiêu của Runestone rất đơn giản: tạo ra memecoin hàng đầu thế giới trên chuỗi Bitcoin, lưu ý rằng nhiều người lầm tưởng Runestone chỉ là một tập hợp NFT.

Cần lưu ý rằng mục tiêu của Runestone là xác định lại khuôn khổ NFT tiêu chuẩn. Bằng cách hỗ trợ các thuật toán nguồn mở, các dự án hướng đến cộng đồng, airdrop công bằng và khen thưởng những người ủng hộ sớm, Runestone đặt mục tiêu phá vỡ thị trường NFT truyền thống và xây dựng một hệ sinh thái công bằng hơn, cởi mở hơn. Là một phần của hệ sinh thái Ordinals, Runestone cam kết thúc đẩy sự tham gia và đổi mới rộng rãi hơn.

Runestone sử dụng thuật toán nguồn mở để hỗ trợ xác minh dự án và phát triển cộng đồng hơn nữa. Các thuật toán nguồn mở có nghĩa là mã và chi tiết kỹ thuật của dự án được hiển thị công khai, cho phép mọi người xem, đánh giá và thực hiện cải tiến.

Runestone nhấn mạnh việc trả lại quyền kiểm soát và quyền sở hữu cho cộng đồng để đảm bảo sự tham gia công bằng. Thông qua cách tiếp cận dựa vào cộng đồng, việc phát triển dự án và ra quyết định không còn được kiểm soát bởi một thực thể duy nhất mà bởi các thành viên cộng đồng tích cực tham gia và đưa ra quyết định.

Runestone sử dụng airdrop công bằng để đảm bảo phân phối token đồng đều, cung cấp tín dụng cho những người ủng hộ sớm và khuyến khích sự tham gia của cộng đồng. Một đợt airdrop công bằng đảm bảo rằng mọi người nắm giữ Bitcoin đều có cơ hội nhận được Runestone, thay vì chỉ giới hạn ở một số người nắm giữ.

Mỗi runestone đều liên quan đến một thời điểm quan trọng trong lịch sử của Bitcoin và dung lượng dữ liệu lớn hơn cho phép thực hiện nhiều nội dung đa phương tiện phức tạp hơn. Bằng cách kết nối với lịch sử của Bitcoin, Runestones tăng thêm ý nghĩa lịch sử và giá trị văn hóa, thu hút nhiều người dùng hơn. Ngoài ra, dung lượng dữ liệu lớn hơn cung cấp cho các nghệ sĩ và người sáng tạo nhiều không gian và khả năng sáng tạo hơn, làm phong phú thêm nội dung và trải nghiệm của NFT.

So với các chuỗi công khai khác như Ethereum, mạng Bitcoin từ lâu đã được coi là “người bảo vệ cũ” của mạng mật mã. Tuy nhiên, với sự xuất hiện của những đổi mới như giao thức Ordinals, mạng Bitcoin đang dần thoát khỏi khuôn mẫu này và định hình lại vị thế của mình trong lĩnh vực phát hành tài sản kỹ thuật số. Sự tăng trưởng liên tục của giá trị thị trường của Runestone  đã gây ra suy đoán về việc liệu nó có trở thành bí mật giàu có tiếp theo hay không và liệu tài sản NFT của mạng Bitcoin có trở thành sự đồng thuận mới trong ngành để phát hành tài sản hay không. Chỉ có thời gian mới trả lời được.

 

Để Lại Phản Hồi

  • Rating