22 Tháng mười, 2024
Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội

Xu hướng mới trong ZK Rollup

Phần mở rộng lớp thứ hai của Ethereum (ZK-Rollup) dựa trên bằng chứng không có kiến ​​thức luôn là một phe có nhiều hy vọng vào hệ sinh thái Ethereum. Về lý thuyết, nó có thể giải quyết các vấn đề về hiệu quả và an toàn một cách tương đối cân bằng.

Vitalik đã nhiều lần bày tỏ sự lạc quan gần như không thể chối cãi của mình về công nghệ này trong các bài báo và bài phát biểu trước công chúng của mình.

Thật không may, việc triển khai cụ thể có những hạn chế trong công nghệ kỹ thuật hiện tại. Bằng chứng không có kiến ​​thức tiêu tốn rất nhiều sức mạnh tính toán và khó thực hiện trong thời gian ngắn. . Hoàn thành các phép tính phức tạp chỉ trong vài giây. Điều này khiến nó khó cạnh tranh với OP về mặt ứng dụng và khoảng cách giữa hai bên vẫn ngày càng gia tăng.

Khoảng cách này đặc biệt rõ ràng trong xây dựng sinh thái. Theo dữ liệu mới nhất trên L2Beat (https://l2beat.com/scaling/tvl), TVL tổng hợp của 4 dòng ZK: Stark, zkSync, Linea và Scroll không tốt bằng dòng OP xếp thứ ba Base ( xếp thứ nhất và thứ hai lần lượt là Arbitrum và Optimism).

Mặc dù vậy, sự nhiệt tình của Capital đối với dòng ZK dường như vẫn không hề giảm bớt. Gần đây A16Z đã phát hành nền tảng mã nguồn mở ZKVM của riêng mình.

Cần lưu ý rằng ZKVM khác với ZKEVM mà chúng ta thường nghe thấy. ZKVM thiếu một chữ cái, nhưng ý nghĩa của nó rõ ràng là khác. ZKEVM nhấn mạnh khả năng tương thích với máy ảo Ethereum, trong khi ZKVM là nền tảng máy ảo rộng hơn. Về lý thuyết, ZKVM có phạm vi ứng dụng rộng hơn.

Đây là lần đầu tiên A16Z đích thân đặt ra việc phát triển đường đua trên đường đua mã hóa.

Hành động của A16Z, cuộc thảo luận của Vitalik cũng như những lợi thế về mặt lý thuyết và kỹ thuật của dòng ZK đều nhắc nhở chúng ta rằng chúng ta phải tiếp tục chú ý đến sự phát triển của việc mở rộng Layer 2 hệ thống của dòng ZK.

Tuy nhiên, sự phát triển hiện tại của hệ thống mở rộng Layer 2 của dòng ZK ở một số đầu thực sự không đạt yêu cầu, và một ngôi sao đang lên khác, Metis, đang làm điều gì đó ở một khía cạnh nào đó, nó khá đáng được quan tâm.

Metis cũng là phần mở rộng lớp thứ hai của Ethereum dựa trên bằng chứng không có kiến ​​thức. Nhưng không giống như các phần mở rộng dòng ZK “thuần chủng” khác, nó sử dụng hệ thống lai, với một số giao dịch sử dụng phương thức xử lý của OP và các giao dịch khác sử dụng phương thức xử lý của ZK. Điều này cho phép nó kết hợp tốt nhất của cả hai thế giới về hiệu quả và hiệu suất.

Nhưng thành thật mà nói, do những hạn chế về mặt kỹ thuật hiện tại nên lợi thế này vẫn chưa thực sự rõ ràng.

Ngoài ra, cách tiếp cận “tự cách mạng” của nó đối với máy phân loại đáng được nêu bật hơn.

Trong hệ thống mở rộng lớp thứ hai Rollup của Ethereum, cho dù đó là hệ thống OP hay hệ thống ZK, chúng đều có một điểm chung về mặt kỹ thuật: đó là cần Trình sắp xếp thứ tự sắp xếp, đóng gói và gửi các giao dịch tới Ethereum để xác nhận lần cuối.

Hiện tại, hầu hết các hệ thống mở rộng lớp thứ hai đều áp dụng các bộ phân loại tập trung để cân nhắc sự thuận tiện và hiệu quả hoặc đơn giản là sử dụng Máy chủ xử lý nó.

Loại xử lý tập trung này là một “bí mật” mở trong ngành và thậm chí Vitalik đã công khai chỉ trích vấn đề này. Nhưng dù người ta có chỉ trích thế nào thì các nhà phát triển dự án cũng “sấm to nhưng mưa ít”. Một mặt, họ nói muốn phân cấp càng sớm càng tốt, nhưng mặt khác lại hành động chậm chạp.

Tại sao?

Bởi vì bộ phân loại tập trung là vì lợi ích của phía dự án.

Nhưng Metis đã mạnh dạn bắt đầu một cuộc “tự cách mạng” và bắt đầu cố gắng phân cấp máy phân loại và thực hiện những hành động đáng kể.

Theo kế hoạch của nó, trong tương lai, những người dùng sẵn sàng cầm cố token Metis có thể tham gia vào hoạt động sắp xếp các giao dịch trong hệ thống Metis, giống như đặt cược trong Ethereum.

Phương pháp này cũng có thể giải quyết nhiều vấn đề về trao quyền cho mã thông báo của hệ thống mở rộng lớp thứ hai hiện tại và cho phép mã thông báo tạo ra giá trị.

Quan trọng hơn, nếu trình sắp xếp chuỗi ZK đạt được hoạt động phi tập trung, thì một hướng mới có thể được tạo ra trong tương lai: khai thác bằng chứng Zero-know “dựa trên sức mạnh điện toán phần cứng” “.

Trong kiểu “khai thác” này, mỗi nút trong lớp mở rộng thứ hai phải cố gắng sử dụng sức mạnh tính toán mạnh nhất để tính toán bằng chứng không có kiến ​​thức một cách nhanh chóng càng tốt. Do đó, sức mạnh tính toán mạnh mẽ đòi hỏi phải có GPU mạnh.

Vì vậy, một khi sự phát triển này trở thành xu hướng, rất có thể con đường khai thác mới sẽ mở rộng trên lớp Ethereum thứ hai và thậm chí tất cả các tính toán yêu cầu 0- bằng chứng kiến ​​thức sinh ra trong lĩnh vực này.

Tất nhiên, có phát triển được hay không còn phụ thuộc vào việc bên dự án có coi trọng xây dựng sinh thái bên cạnh công nghệ hay không, nếu không triển vọng tương lai sẽ không mấy khả quan.

Tuy nhiên, những xu hướng mới có thể thay đổi cảnh quan sinh thái này rất đáng được các nhà đầu tư của chúng Wolf Capital chú ý.

 

Để Lại Phản Hồi

  • Rating