22 Tháng mười, 2024
Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội

Phí giao dịch là gì? Sự khác biệt về phí giao dịch trong blockchain

Sự chênh lệch về phí giao dịch giữa các blockchain khác nhau ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất và sự phát triển của toàn bộ hệ sinh thái.

Phí giao dịch là gì?

Phí giao dịch chuỗi khối (còn được gọi là phí khai thác) là phí mà người dùng trả cho người khai thác/người xác thực khi chuyển tài sản tiền điện tử và thường được tính bằng mã thông báo gốc của chuỗi khối. Các hoạt động yêu cầu phí bao gồm gửi, mua, bán, vay tiền điện tử, v.v. Các khoản phí này được áp dụng tương tự như phí chuyển khoản trong hệ thống ngân hàng truyền thống.

Phí giao dịch có thể dao động tùy thuộc vào hoạt động mạng và quy định của nhà phát triển. Phí thường tăng khi mạng ghi lại khối lượng giao dịch lớn và giảm trong thời gian hoạt động giao dịch thấp.

Phí blockchain được áp dụng nhằm giảm thiểu các giao dịch spam, giúp nền tảng hoạt động ổn định và ngăn ngừa các rủi ro về bảo mật. Phí giao dịch cao là một trong những yếu tố cản trở sự phát triển của blockchain, tuy nhiên phí giao dịch thấp có thể gây ra rủi ro về bảo mật.

Về mặt kỹ thuật, phí gas là phí giao dịch blockchain chính. Tuy nhiên, phí gas chỉ được sử dụng kể từ khi Ethereum ra đời và dành cho các mạng có khả năng thực hiện hợp đồng thông minh.

Vai trò của phí giao dịch

Tăng cường an ninh

Hầu hết các mạng blockchain hoạt động thông qua mạng nút phi tập trung và người vận hành nút đóng vai trò quan trọng trong việc xác minh giao dịch. Để khuyến khích sự tham gia của người dùng và củng cố chuỗi khối, phí giao dịch được sử dụng làm phần thưởng hấp dẫn cho người khai thác và người xác thực.

Những người tham gia có thể nhận được một phần phí để giúp duy trì và ổn định mạng. Càng có nhiều người tham gia vào quá trình xác minh thì blockchain càng trở nên an toàn và bảo mật hơn. Ngoài ra, một số blockchain cũng triển khai cơ chế chia sẻ doanh thu cho người dùng nắm giữ token gốc của nền tảng.

Hạn chế các cuộc tấn công thư rác

Triển khai phí giao dịch là phương pháp hạn chế tối đa các hoạt động có chủ đích của hacker như thực hiện hàng loạt giao dịch làm tắc nghẽn mạng, làm chậm thời gian xác minh, tạo lỗ hổng cho các cuộc tấn công mạng. Tin tặc thường nhắm mục tiêu vào các chuỗi khối có mức phí thấp để giảm chi phí tấn công vì các mạng có mức phí cao đòi hỏi nguồn vốn đáng kể để thực hiện các cuộc tấn công hiệu quả và tỷ lệ thành công thường thấp.

Polygon, mạng nổi tiếng với phí giao dịch khoảng 0,02 MATIC (0,01 USD), trước đây đã bị tin tặc nhắm đến trong một cuộc tấn công thư rác vào tháng 5 năm 2021. Kẻ tấn công đã thực hiện 8 triệu giao dịch mỗi ngày trong khoảng 120 ngày, kiếm được 218,5 ETH (gần 693 nghìn USD) thông qua chênh lệch giá. Đây là mức lợi nhuận ấn tượng so với khoản đầu tư ban đầu là 14 ETH.

Sự cố này đã khiến Polygon tăng phí trung bình lên khoảng 0,5 USD và nhiều blockchain phí thấp khác phải xem xét lại chính sách phí của họ.”

Các yếu tố ảnh hưởng đến phí giao dịch

Yếu tố quan trọng nhất quyết định phí giao dịch là cơ chế và tầm nhìn của nhóm phát triển blockchain. Mỗi blockchain có phương pháp tính phí và mục đích sử dụng khác nhau.

Ngoài cơ chế hợp lý để thu hút người dùng, nhiều blockchain áp dụng phí giao dịch cao hơn đáng kể so với mức trung bình. Trước khi chấp nhận bất kỳ giao dịch nào, người dùng cần kiểm tra kỹ các khoản phí để tránh rủi ro.

Đối với Bitcoin, phí giao dịch thường được chia sẻ với những người khai thác tham gia xác minh các khối mới. Hầu hết các công ty khai thác ưu tiên giao dịch gửi BTC khi người dùng trả mức phí hợp lý và có thể bỏ qua các giao dịch có mức phí bằng 0.

Phí giao dịch bitcoin không phụ thuộc vào số tiền giao dịch mà được tính dựa trên quy mô giao dịch tính bằng byte. Trong trường hợp lưu lượng truy cập cao và nhu cầu giao dịch lớn, mức phí tối thiểu có thể tăng lên.

Phí giao dịch tăng thường xuyên khiến Bitcoin ít phù hợp hơn cho các giao dịch thanh toán hàng ngày vì phí đôi khi vượt quá giá trị giao dịch.

Một số yếu tố có thể ảnh hưởng đến phí giao dịch bao gồm:

  • Tắc nghẽn mạng: Nhiều giao dịch được gửi trong cùng một khung thời gian sẽ làm tắc nghẽn mạng và kéo dài thời gian xác minh. Trong trường hợp này, người dùng phải trả thêm phí để được ưu tiên xử lý.
  • Nhu cầu giao dịch tăng: Yếu tố cung cầu ảnh hưởng rất lớn đến phí giao dịch, đặc biệt khi cầu vượt quá cung khiến phí giao dịch tăng cao. Các nhà đầu tư có kinh nghiệm có thể ước tính điều kiện thị trường và chọn thời điểm thích hợp để hưởng lợi từ mức phí thấp hơn.

Sự khác biệt về phí giao dịch giữa một số mạng

Bitcoin là blockchain đầu tiên trên thế giới, góp phần thiết lập các tiêu chuẩn về phí giao dịch cho các thế hệ tiếp theo. Với cách tính phí dựa trên quy mô giao dịch, mạng Bitcoin có thể tạo ra những biến động đáng kể về phí giao dịch và hiếm khi được sử dụng cho các hoạt động thanh toán hàng ngày.

Sự xuất hiện của Ethereum mang đến một giải pháp và khái niệm mới được gọi là “phí gas”, đặc trưng của chuỗi khối sử dụng hợp đồng thông minh. Phí giao dịch trên Ethereum được xác định bởi 2 yếu tố: giá gas – số tiền người dùng sẵn sàng trả cho 1 đơn vị gas, ảnh hưởng trực tiếp đến tốc độ xác nhận giao dịch – và gas limit – số tiền gas tối đa mà người dùng trả để thực hiện giao dịch.

Ethereum thường bị chỉ trích vì phí giao dịch cao bất thường. Đây là một trong những động lực để các nhà phát triển xây dựng nhiều giải pháp nhằm giảm thiểu phí và tối ưu hóa thời gian giao dịch.

Trong số các nền tảng dẫn đầu khác về phí giao dịch là Tron. Trong ba quý đầu năm 2023, Tron và Ethereum là những nền tảng tạo phí giao dịch hàng đầu trên thị trường. Ethereum chiếm 57% và Tron chiếm 31%. Chỉ trong khoảng sáu tháng, Tron đã ghi nhận 282 triệu USD phí giao dịch.

Chuỗi thông minh BNB triển khai cơ chế đồng thuận Bằng chứng cổ phần được ủy quyền và tính phí dựa trên nhiệm vụ của mỗi giao dịch. Tổng chi phí giao dịch có thể tăng hoặc giảm tùy thuộc vào giá thị trường của BNB. Cấu trúc phí của BSC tương tự như Ethereum, ký hiệu là Gwei – một mệnh giá nhỏ của BNB, tương đương 0,000000001 BNB. Người dùng có thể đặt giá gas để ưu tiên giao dịch.

Polygon và Solana là hai blockchain được quan tâm do mức phí sử dụng thuật toán đồng thuận Proof of Stake thấp, giúp giảm chi phí và tiêu thụ năng lượng mạng. Polygon cung cấp một số giải pháp mở rộng quy mô Lớp 2 cho phép các giao dịch được xử lý nhanh chóng.

Phí gas của Polygon có thể giảm xuống mức thấp nhất là 0,00008436 MATIC (0,0001 USD), tùy thuộc vào tốc độ giao dịch. Nếu người dùng muốn giao dịch nhanh hơn, họ có thể trả nhiều tiền hơn để ưu tiên hệ thống.

Solana vận hành thuật toán đồng thuận hiệu quả và thông lượng cao cho phép giao dịch nhanh chóng và tiết kiệm chi phí. Mạng duy trì mức phí cố định, ít có sự cạnh tranh về không gian khối. Trong số các blockchain đang phát triển nhanh chóng, Solana đã nhanh chóng trở thành lựa chọn hấp dẫn cho người dùng đang tìm kiếm giải pháp blockchain chi phí thấp.

Theo báo cáo từ , tính đến tháng 2, Solana cung cấp phí giao dịch thấp nhất trên thị trường, dao động từ 0,003 USD đến 0,005 USD. Ngoài ra, người dùng có thể chọn trả thêm phí để ưu tiên giao dịch, chiếm khoảng 40% tổng phí trên mạng.

Người dùng có thể tham khảo phí giao dịch trung bình của các blockchain phổ biến tính đến ngày 28/4 được tổng hợp từ Ycharts, Bscscan, Mempool, Solscan và Polygonscan như sau:

Sau sự kiện giảm một nửa gần đây, phí mạng Bitcoin đột ngột tăng vọt, gây lo ngại cho người dùng. Vào ngày giảm một nửa, phí mạng đạt mức cao kỷ lục là 128,45 USD. Các giao dịch ưu tiên trung bình được ghi nhận là 146 USD và các giao dịch có mức độ ưu tiên cao đạt 170 USD.

Tổng phí lên tới 81 triệu USD, vượt qua Ethereum hơn 24 lần. Con số này cũng tăng đáng kể so với mức 7,7 triệu USD một ngày trước đó. Bitcoin duy trì sự thống trị so với Ethereum về phí giao dịch trong khoảng sáu ngày liên tiếp, với mức trung bình là 17,8 triệu USD trong bảy ngày.

Vào ngày 21 tháng 4, phí trung bình giảm xuống còn 34,8 USD và tổng phí giao dịch giảm xuống còn 22,37 triệu USD. Giá băm – định lượng số tiền mà người khai thác có thể mong đợi nhận được từ tốc độ băm cụ thể – cũng giảm từ 182,98 USD mỗi băm/ngày xuống còn 81 USD, thấp hơn so với trước khi giảm một nửa.

Hiện tại, phí giao dịch là $6,966 USD. Theo số liệu từ Mempool, phí cho từng nhóm giao dịch như sau:

  • Không ưu tiên: 10 sat/vB (0,87 USD)
  • Mức độ ưu tiên thấp: 18 sat/vB (1,57 USD)
  • Ưu tiên trung bình: 19 sat/vB (1,66 USD)
  • Ưu tiên cao: 19 sat/vB (1,66 USD)

Nhiều nhà đầu tư cho rằng phí giao dịch Bitcoin tăng đột ngột một phần liên quan đến việc ra mắt Giao thức Runes của Casey Rodarmor. Đây là tiêu chuẩn token mới tương tự BRC20, có khả năng giảm tắc nghẽn mạng và thúc đẩy các ứng dụng mới trong hệ sinh thái Bitcoin.

Phí giao dịch tăng lên khi người dùng đổ xô tạo memecoin dựa trên rune, cạnh tranh để giành được satoshi hiếm. Mạng đã ghi nhận 3.050 giao dịch được xử lý trong một khối và người dùng phải trả trung bình gần 800 USD.

Cách giảm phí giao dịch

Phí giao dịch là yếu tố cần thiết khi thực hiện giao dịch trên nền tảng blockchain. Trong nhiều trường hợp, người dùng được yêu cầu chấp nhận thanh toán ngay cả khi phí cao. Tuy nhiên, các nhà đầu tư có kinh nghiệm có nhiều cách để giảm thiểu số tiền phải trả, tăng cơ hội lợi nhuận.

Về cơ bản, phí giao dịch tăng khi mạng bận nên hãy chọn gửi giao dịch ngoài “giờ cao điểm” để giảm phí. Nhiều người dùng tin rằng khoảng thời gian có mức phí cao trên mạng thường rơi vào giờ làm việc của Hoa Kỳ.

Ngoài ra, vấn đề phí giao dịch cũng là mối quan tâm của nhiều nhà phát triển đang tìm kiếm giải pháp. Hiện tại, người dùng ưu tiên sử dụng Lightning Network cho Bitcoin và các giải pháp mở rộng lớp 2 cho Ethereum để tiết kiệm chi phí.

Phần kết luận

Phí giao dịch là một yếu tố quan trọng trong chiến lược đầu tư của nhiều người dùng tiền điện tử. Hiện tại, hầu hết các blockchain đều tính phí giao dịch cho người dùng. Sự xuất hiện của các xu hướng và tiêu chuẩn token mới cũng góp phần làm thay đổi phí giao dịch. Với nhu cầu ngày càng tăng của cộng đồng, các dự án liên tục tìm kiếm các phương pháp mới để giải quyết vấn đề phí cao mà vẫn đảm bảo an toàn cho người dùng.”

 

Để Lại Phản Hồi

  • Rating